'Bật mí' về công nghệ giúp xe hơi thoát khỏi bàn tay của hacker

Bảo Lâm |

Mitsubishi đang phát triển một dạng tường lửa giúp bảo vệ các loại xe hơi (có kết nối máy tính) trước nguy cơ bị hacker xâm nhập.

Hiện nay, các loại xe hơi được trang bị hệ thống máy tính hiện đại, có khả năng tự điều khiển đang trở thành xu hướng thu hút một số lượng lớn người tiêu dùng. Chính vì vậy, bất cứ thông tin nào liên quan tới vấn nạn trộm xe hơi đều được quan tâm bởi nó liên quan trực tiếp tới mạng sống con người.

Trên thực tế, xe hơi đã bị “hack” từ khá lâu khi hệ thống phun xăng điện tử KE-Jetronic (Bosch phát triển) lỗi thời. Khi CPU của xe bắt đầu giao tiếp qua mạng có tên CAN-bus, tin tặc nhanh chóng nhảy vào can thiệp, và công cụ hack mang tên CarShark ra đời.

Được mô phỏng trên công cụ nghe lén Wireshark không mấy tiếng tăm, trên lý thuyết CarShark có thể cho phép tin tặc kiểm soát phanh, nắp capô, thậm chí vô hiệu hóa hoàn toàn chiếc xe. Tuy CarShark không thành công nhưng là tiền đề cho nhiều công cụ hack xe hơi khác.

Bật mí về công nghệ giúp xe hơi thoát khỏi bàn tay của hacker - Ảnh 1.

Tiến sĩ Tetsuo Nakakawaji trình bày về tường lửa giúp bảo vệ xe hơi khỏi âm mưu trộm cắp từ tin tặc. Ảnh: The Drive

Phương thức hack CAN-bus đòi hỏi phải tiếp xúc trực tiếp với xe. Xe đời cũ thường không được kết nối Internet nên tin tặc phải cắm một thứ gì đó vào cổng OBD trên xe, rồi điều khiển qua laptop. Về cơ bản, điều này rất khó xảy ra.

Tuy nhiên, xe ngày nay kết nối trực tuyến 24/7 và trong tương lai, hệ thống giải trí của xe sẽ nhiễm một dạng virus nào đó giống như trên máy tính.

Trong một nỗ lực để giải quyết vấn nạn nêu trên, Tiến sĩ Tetsuo Nakakawaji, người đứng đầu trung tâm R&D Công nghệ của Mitsubishi Electric vừa trình diễn ý tưởng ngăn chặn tin tặc tấn công xe hơi.

Đó là một dạng lớp bảo vệ giống như của trung tâm dữ liệu và hạ tầng quan trọng hiện nay. Theo đó, sẽ có hệ thống phát hiện xâm nhập (IDS) và tường lửa giúp bảo vệ máy tính trên xe. Nhược điểm của giải pháp này nằm ở chỗ nếu khiến xe khởi động lâu hơn.

Để khắc phục, các hãng xe sử dụng mẹo khởi động nhanh hơn giống như giả lập trạng thái ngủ (sleep mode) trên laptop. Theo Mitsubishi, hệ thống tường lửa của hãng chỉ đọc các phần chọn lọc, giảm thời gian đọc bằng cách sử dụng phương thức dạng tin cậy.

Tetsuo Nakakawaji cho biết phương thức này đã được chuẩn hóa và cách tiếp cận của hãng rất độc đáo, có thể coi là duy nhất hiện nay.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại