Sau sự cố tai nạn của chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 xấu số ở Ethiopia, hàng loạt các hãng hàng không cũng như quốc gia đã xem xét tạm ngưng sử dụng dòng máy bay này để có thêm kết luận điều tra.
Động thái này đã khiến khoảng 100 trong tổng số 350 chiếc Boeing 737 Max được bàn giao trước tháng 1/2019 phải tạm ngừng hoạt động.
Tuy nhiên, như vậy đồng nghĩa vẫn có khoảng 250 chiếc Boeing 737 Max 8 vẫn còn hoạt động trên thị trường hàng không. Theo số liệu thống kê vào lúc 5h chiều theo giờ Hong Kong, vẫn có khoảng 80 chiếc Boeing 737 Max 8 đang bay trên bầu trời.
Tại Thụy Điển, nếu tìm kiếm thông tin của những dòng máy bay Boeing 737 Max 8 hoặc Max 9, chúng ta có thể thấy gần 90 chiếc vẫn đang được các hãng hàng không nước này sử dụng.
Nguyên nhân là dòng máy bay này tiết kiệm nhiên liệu và được rất nhiều hãng hàng không giá rẻ sử dụng, bất kể là ở Châu Âu, Ấn Độ hay Thổ Nhĩ Kỳ.
Chuyến bay ET 302 của Ethiopian Airlines đã gặp tai nạn ngày 11/3/2019 khiến 157 người thiệt mạng. Trước đó chuyến bay của hãng hàng không Lion Air tại Indonesia cũng rơi khiến 189 người mất mạng.
Hai vụ việc đã khiến hiệp hội hàng không Mỹ cũng như nhiều hãng hàng không trên thế giới nghi ngờ về chất lượng cũng như độ an toàn của dòng Boeing 737 Max 8.
Theo thống kê mới nhất, hiện hãng hàng không giá rẻ Southwest Airlines là công ty sở hữu nhiều Boeing 737 Max 8 nhất thế giới khi đã nhận 31 chiếc tính đến tháng 1/2019 và đang đợi bàn giao thêm 249 chiếc trong thời gian tới.
Top những hãng hàng không sở hữu nhiều Boeing 737 Max 8 nhất (đã nhận- đỏ và chờ nhận-xanh)
Vụ việc trên quả là một tin tức xấu đối với hãng Boeing khi 5.011 chiếc máy bay 737 Max 8 đã được đặt hàng và đã giao 350 chiếc. Mỗi chiếc máy bay trị giá 122 triệu USD và việc hủy đơn hàng có thể gây tốn kém rất lớn cũng như làm rối loạn trong ngành hàng không.
Dưới đây là danh sách những người mới mua Boeing 737 Max 8. Dẫu vậy những hàng hàng không không có tên trong danh sách có thể vẫn đang dùng dòng máy bay này từ trước đó và chưa đặt mua mới.