Trang Dagelijks Auto của Hà Lan mở đầu bài viết về VinFast với lời nhận định: Hai mẫu xe điện VinFast VF e35 và e36 trông không tệ chút nào.
Chinh phục thế giới
Mặc dù VinFast là tên tuổi mới với thế giới nhưng đã đạt được khá nhiều thành tựu tại quê nhà và chinh phục được một thị phần đáng kể chỉ trong thời gian ngắn.
Gần đây, VinFast còn tiến cả vào thị trường ô tô chạy xăng của Úc và Nga nhưng không thực sự khởi sắc. Tuy nhiên, tham vọng lớn vẫn còn, VinFast quyết tâm chinh phục châu Âu và Bắc Mỹ bằng ô tô điện.
VinFast VF e35
VinFast nhận thấy thị trường phù hợp nhất cho xe điện của họ là Pháp, Đức và Hà Lan. Mẫu xe mà thị trường châu Âu quan tâm nhất có lẽ sẽ là VinFast VF e35.
VinFast VF e35 là một mẫu SUV hạng D với phần đầu nổi bật do Pininfarina thiết kế. Dải hình chữ V ở cả phía trước và sau là đặc trưng của tất cả các mẫu xe VinFast.
VinFast VF e35 dự kiến sử dụng bộ pin 90 kWh cho quãng đường di chuyển tối đa 500km, cùng 2 biến thể động cơ điện, bản mô-tơ đơn cho công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 320Nm, và bản mô-tơ đôi cho công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 640Nm.
Nội thất của VinFast VF e35 trông gọn gàng với một màn hình đa phương tiện cỡ 15,4 inch. Với 14 camera, 19 cảm biến và Lidar, VinFast VF e35 sẽ được coi là một chiếc xe tự lái. Còn mức độ tự lái đến đâu thì cần phải chờ chiếc xe chính thức ra mắt.
VinFast VF e36
VinFast VF e36 là một mẫu SUV cỡ lớn hạng E. Ảnh thiết kế cho thấy ngoại hình vuông vắn, bên trong rất có thể là không gian rộng rãi cho 7 người ngồi. Theo Dagelijks Auto, mẫu xe này sẽ được chuộng hơn ở Mỹ, bởi trông có vẻ hơi "quá khổ" so với đường phố châu Âu.
VinFast VF e36 có thể có tùy chọn động cơ điện tương tự như e35. Nhưng nhờ "khổ người" lớn hơn, pin cũng lớn hơn một chút: 106 kWh. Theo VinFast, điều này sẽ giúp chiếc xe có phạm vi hoạt động khoảng 550 km.
Đáng chú ý, theo Dagelijks Auto, VinFast VF e36 không hoàn toàn là điện khi cũng có động cơ 2.0L 4 xy-lanh dưới mui xe. Chưa rõ phiên bản xăng có đến châu Âu hay chỉ được trình làng tại triển lãm ô tô Los Angeles.
Lạc quan song vẫn hoài nghi
VinFast cho biết sẽ mở bán 2 mẫu xe VF e35 và e36 từ đầu năm 2022 nhưng Dagelijks Auto tỏ ra hoài nghi. Bởi hai chiếc xe vẫn còn khá "vô hình".
Trang tin này đánh giá: VinFast muốn sử dụng chiến thuật tương tự như Tesla, song còn nhiều thách thức và sức mạnh thương hiệu chưa thể như hãng xe của tỷ phú Elon Musk.
Ngoài ra, tờ báo này nhận định chưa có ai thực sự nhìn thấy VinFast VF e35 hay e36. Thông thường những chiếc xe mới được thử nghiệm rộng rãi và luôn có những tay săn ảnh chụp được hình ảnh đang trong lớp vỏ ngụy trang. Nhưng cho đến nay tất cả những gì có được là những hình ảnh đồ họa thay vì thực địa.
Dẫu vậy, điều này cũng không hoàn toàn đúng. Hồi cuối tháng 9, báo giới châu Âu đã có dịp được "sờ tận tay" chiếc VinFast VF e35 . Hay cuối tháng 8, trang web của Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang tại Úc đã công bố khá nhiều hình ảnh bên trong cho thấy hình ảnh một chiếc ô tô điện được ngụy trang kín mít chạy thử cùng một chiếc Lux SA2.0. Chiếc SUV điện lạ có nhiều điểm tương đồng với hình ảnh mẫu VF e35 từng được hé lộ trên trang web của VinFast tại Mỹ.
Cuối cùng, trang tin chốt lại: Khi VinFast trình làng VF e35 và e36 tại triển lãm ô tô Los Angeles vào giữa tháng 11, chúng ta sẽ biết có thể đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia sản xuất ô tô quan trọng hay không.
Cùng chung hoài nghi với Dagelijks Auto là trang Auto Motor Sport của Phần Lan.
Sự hoài nghi của họ đến từ buổi ra mắt của VinFast Lux SA2.0 và Lux A2.0 tại triển lãm ô tô Paris năm 2018. Được định vị là mẫu xe cao cấp, song tờ báo đánh giá 2 mẫu xe đầu tay của VinFast còn những điểm chưa thể so với các ông lớn từ Đức. "Chúng tốt hơn nhiều so với xe Trung Quốc nhưng chưa có gì thực sự gây bất ngờ và nổi bật hơn các đối thủ", tờ này nhận định.
VinFast Lux SA2.0 tại triển lãm ô tô Paris 2018. Ảnh: Michał Szymaczek
Trang Auto Motor Sport kỳ vọng rằng lần xuất hiện trong triển lãm Los Angeles tới đây, VinFast sẽ làm tốt hơn. "Ít nhất thì những chiếc xe được trưng bày ở Paris cũng đã thiết kế để hợp với thị hiếu của người châu Âu, khi mang lại cảm giác có một chút Audi, một chút Maserati, BMW hay thậm chí là Lincoln", tờ báo nhận định.