Thông tin trên được ông Alexander Krasovitsky cung cấp trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Sputnik vào hôm qua, thứ năm ngày 26/10.
Được biết mẫu ATV 59037 chính là một biến thể sửa đổi từ xe bọc thép chở quân (APC) BTR-80 đang phục vụ với số lượng lớn trong Quân đội Nga cũng như nhiều nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.
Xe bọc thép lội nước đa dụng GAZ-59037A
Việc Việt Nam đặt mua một loại xe địa hình lội nước được thiết kế trên cơ sở BTR-80 liệu có phải là triển vọng để dòng taxi chiến trường này có mặt tại dải đất hình chữ S trong tương lai không xa vì hiện nay nhu cầu thay thế xe bọc thép chở quân BTR-60PB lạc hậu đang dần trở nên cấp thiết, nhất là khi cả Lục quân lẫn Hải quân đánh bộ đều được đầu tư để tiến lên hiện đại.
Bên cạnh đó, cũng nên chú ý thêm tới lời giới thiệu của ông Alexander Krasovitsky rằng hàng năm Nga xuất khẩu tới vài trăm chiếc BTR-82A (bản nâng cấp sâu của BTR-80), và dòng xe thiết giáp chở quân này được coi như tấm danh thiếp của họ trên thị trường vũ khí quốc tế.
Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận thực tế rằng BTR-82A còn tồn tại một số nhược điểm sau đây khiến cho triển vọng nó có thể sẽ được Việt Nam quan tâm trở nên chưa chắc chắn.
Xe thiết giáp chở quân BTR-82A
"Taxi chiến trường" BTR-82A được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009, nó thu về nhiều nhận xét tích cực sau khi trình diễn tính năng tại Triển lãm quân sự Interpolitex lần thứ 15 tổ chức ở Moskva trong tháng 10/2011.
Thay đổi đáng chú ý nhất giữa BTR-82A với BTR-80 đó là tháp súng nhỏ gắn súng máy hạng nặng KPVT cỡ 14,5 mm đã được thay thế bằng tháp pháo điều khiển tự động, trên đó gắn pháo 2A72 cỡ 30 mm có thể triển khai đa dạng các loại đạn khác nhau để tiêu diệt mọi mục tiêu từ mặt đất cho tới trên không, cung cấp hỏa lực yểm trợ vượt trội.
Nhưng đáng tiếc rằng vũ khí lại là "cuộc cách mạng" duy nhất trên chiếc APC này, nó vẫn còn nguyên các nhược điểm lớn như vỏ giáp mỏng, khung gầm kiểu cũ cho khả năng kháng mìn cực kỳ hạn chế, đặc biệt là cửa ra vào cho binh sĩ vẫn bố trí bên hông khiến họ rất dễ bị tổn thương bởi hỏa lực địch.
Xe bọc thép chở quân thế hệ mới mang tên Boomerang của Nga
Hiện nay Nga đã cho ra mắt dòng APC tiên tiến hơn rất nhiều chính là Boomerang, nó đã khắc phục triệt để các nhược điểm cũ trên BTR-82A, ngoài ra còn sở hữu sức mạnh vượt trội nhờ được bổ sung thêm 4 tên lửa chống tăng AT-14 Kornet cùng hệ thống ngắm bắn quang điện tử hiện đại, đi kèm sự tiện nghi thoải mái dành cho kíp chiến đấu.
Thậm chí nếu Việt Nam thu xếp được nguồn tài chính và muốn lựa chọn một loại APC đã chứng minh đầy đủ năng lực qua thời gian dài hoạt động thì rất nhiều loại taxi chiến trường do châu Âu sản xuất như Patria AMV hay Piranha-3C đều tỏ ra là những ứng viên rất xứng đáng.
Với tình hình như trên, có lẽ BTR-82A sẽ chưa thể sớm theo chân GAZ-59037 về Việt Nam.
Xe thiết giáp chở quân BTR-82A trình diễn tính năng