KCN Triangle Innovation Point
Nhà máy được đặt tại khu công nghiệp sản xuất Triangle Innovation Point tại thị trấn Chatham, thuộc khu vực Tam giác trọng điểm nghiên cứu của bang North Carolina, nơi tập trung phát triển và nghiên cứu công nghệ cao của bang được thành lập vào 1959. Nằm trong khu vực là ba đại học công nghệ lớn của bang là North Carolina State University, Duke University và University of North Carolina.
Sau khi hoàn thành, dự án phát triển kinh tế sẽ được nhận ưu đãi từ chủ đất khu công nghiệp cùng gói hỗ trợ từ bang North Carolina. Trước đó, khu vực này cũng nằm trong tính toán xây dựng nhà máy của của nhà sản xuất chip điện tử lớn Micron Technology. Tuy nhiên, Micron đã từ bỏ dự án của mình sau khi không thương lượng được gói hỗ trợ lớn như mong muốn.
Vinfast hiện chưa đưa ra bình luận. Vinfast là hãng xe đầu tiên tại Việt Nam mở rộng sang sản xuất pin EV, và đã công khai tuyên bố kế hoạch sản xuất xe trên đất Mỹ vào 2024. Thương hiệu xe hơi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã từng hợp tác với các thương hiệu lớn như BWM để thiết kế các mẫu xe của mình và đã nhắm đến thị trường xe hơi Mỹ, sau khi công bố mở trụ sở đầu tiên tại Los Angeles vào tháng 11 năm ngoái. Tại Hội trợ Hàng điện tử tiêu dùng vào đầu năm nay, công ty cũng giới thiệu một loạt phương tiện chạy điện của mình. Năm ngoái, Vinfast cũng từng cân nhắc chào bán công khai cổ phiếu lần đầu qua một công ty rỗng (SPAC).
Michael Smith, chủ tịch tập đoàn Phát triển kinh tế Chatham đã từ chối đưa ra bình luận xác nhận kế hoạch xây dựng nhà máy của Vinfast tại thị trấn Chatham. Ông chỉ chia sẻ rằng hai khu công nghiệp lớn của địa phương - Triagle Innovation Point và Chatham-Siller City Advanced Manufacturing - đã thu hút được nhiều sự quan tâm từ các bên.”
Theo Bruce Thompson, người đàm phán dự án Apple tại địa phương, khu vực Tam giác của North Carolina đã trở thành địa chỉ thu hút đầu tư hấp dẫn kể từ khi liên doanh Toyota chọn khu công nghiệp Greensboro - Randolph tại bang này làm địa điểm cho nhà máy pin nhiên liệu của mình vào.
Kể từ đó đến nay, “North Carolina đã trở thành điểm đến cho chuỗi cung ứng thị trường pin EV”. Trước đó, cũng chính vì thiếu chuỗi cung ứng mà North Carolina mất đi nhiều dự án cho các bang như Alabama và Georgia. Khi North Carolina bỏ lỡ một dự án nhà máy của Toyoto-Mazda vào 2018, Bộ trưởng thương mại đương nhiệm Tony Copeland đã cho rằng chuỗi cung ứng sẵn có tại Alabama là nguyên nhân của quyết định đó. Tuy nhiên, nhà máy pin của Toyota đã giúp thay đổi cục diện.
Theo Thompson, bang có nguồn nhân lực đủ đáp ứng cho các dự án lớn, đến từ hệ thống trường đại học cộng đồng (community college), các trường đại học trong khu vực cũng như nguồn lao động nhập cư.
John Skavarla, nguyên bộ trưởng Thương mại North Carolina nói rằng ông không ngạc nhiên khi bang thu hút được nhiều dự án công nghiệp quy mô lớn.
Ông cho rằng tuyển dụng và giữ nhân lực là vấn đề ở mọi nơi, nhưng động thái chủ động từ phía chính quyền North Carolina để củng cố nguồn lao động bằng hệ thống giáo dục đại học và sau đại học đã khiến bang nổi trội hơn cả.
Những khu công nghiệp lớn của bang cũng đang tỏ ra xứng tầm với kỳ vọng từ nhiều năm trước sau khi chính quyền các hạt bắt đầu đầu tư vào cơ sở vật chất khu vực này. Bang North Carolina có lợi thế đặc biệt với các dự án pin EV công nghệ cao nhờ vào tiềm lực công nghệ của khu vực Tam Giác. Khu vực Tam Giác có thể cung cấp các kỹ sư công nghệ cao đủ khả năng vận hành các dự án nghiên cứu cao cấp. Một số đại học cộng đồng cũng được kỳ vọng đóng vai trò lớn trong việc mang lại nguồn nhân công 13.000 người.
Christopher Chung, CEO của tổ chức Hợp tác phát triển kinh tế North Carolina, cho rằng các nhà các nhà sản xuất công nghệ cao nhắm vào các khu công nghiệp lớn của bang cũng thường tính đến xây dựng các viện Nghiên cứu và phát triển tại Tam giác.
Trước đó, Chung cho rằng bang này đã đang hướng đến tổng cộng 241 dự án mở rộng và xây thêm tại địa phương, trong đó các dự án liên quan đến xe điện chiếm một tỉ trọng lớn. Ryan Regan, phó tổng giám đốc phát triển kinh tế tại Phòng thương mại Greater Durham, gần đây còn cho rằng tiềm năng của một nửa khu vực là dành cho các dự án sản xuất pin EV. Trước VinFast, các ông lớn như Micron, Intel, Rivian và Ford đã từng cân nhắc mở các dự án lớn tại khu vực Tam giác này.