Theo RT, nhiều phi công lái Boeing 737 MAX 8 trên thế giới đã thông báo về những lần loại máy bay này bay chúc mũi xuống và mất độ cao trước khi xảy ra 2 vụ rơi máy bay lớn ở Indonesia và Ethiopia.
Báo cáo được đưa ra giữa bối cảnh hãng Boeing phải đối diện với hậu quả của những vụ tai nạn và dòng Boeing 737 MAX 8 bị nhiều quốc gia trên thế giới cấm vận hành với lo ngại đặc biệt về an toàn.
Được biết, theo ghi nhận từ dữ liệu Hệ thống Báo cáo An toàn Hàng không do NASA quản lý, ít nhất 2 phi công Mỹ cho biết máy bay của họ đã chúc mũi xuống và mất độ cao sau khi sử dụng chế độ lái tự động. Tờ USA Today cũng cho thấy có 11 báo cáo liên quan đến Boeing 737 MAX 8 được ghi nhận từ tháng 4/2018 tới tháng 12/2018.
Động cơ máy bay tại hiện trường vụ tai nạn ở Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng. Ảnh: AFP
Trong một lần, sau khi cơ trưởng bật chế độ lái tự động, cơ phó hoảng sợ nói: "Máy bay đang giảm độ cao" và hệ thống tín hiệu buồng lái đưa ra cảnh báo: "Đừng mất độ cao, đừng mất độ cao!"
Nhận ra sự bất ổn, các phi công nhanh chóng tắt chế độ lái tự động và đưa máy bay trở lại trạng thái ban đầu.
"Với mối quan ngại về việc máy bay MAX 8 tự bay chúc mũi, chúng tôi nghĩ rằng mọi người cần cẩn trọng hơn về vấn đề này," cơ trưởng máy bay viết trong bản báo cáo, nhắc tới vụ tai nạn kinh hoàng của máy bay hãng Lion Air ở Indonesia vào hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.
Cơ trưởng nói trên cho rằng máy bay mất cao độ có thể bởi vì sự biến động tốc độ do ảnh hưởng từ thời tiết, khiến chế độ tự động của máy bay bị quá tải.
Trong một báo cáo khác, máy bay đã chúc mũi xuống với tốc độ 365m - 460m/phút chỉ vài giây sau khi bật chế độ lái tự động.
Hệ thống cảnh báo buồng lái ngay lập tức thông báo và các phi công nhanh chóng tắt chế độ này đi. Cơ phó nói ông "không thể hiểu tại sao máy bay lại bay chúc mũi một cách kinh hoàng như vậy".
Vì các lí do bảo mật, các báo cáo nói trên không nêu chi tiết máy bay, tên phi công, hoặc địa điểm nơi vụ việc xảy ra.
Nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay Lion Air được cho là liên quan tới hệ thống chống chết máy (anti-stall). Hai báo cáo nói trên không đề cập tới hệ thống này.
Máy bay Boeing 737 của hãng Ethiopian Airlines đã khiến 157 người thiệt mạng chỉ vài phút sau khi cất cánh. Nguyên nhân của vụ tai nạn chưa được đưa ra, nhưng các phi công đã thông báo vấn đề cho trạm điều khiển không lưu trước khi vụ va chạm xảy ra.
Ít nhất 40 quốc gia bao gồm Mỹ, 28 nước châu Âu, Canada, Trung Quốc, Australia và Ấn Độ đã cấm loại máy bay này vì lo ngại an toàn.