Tình trạng tắc đường cùng mức giá ô tô đắt đỏ đã khiến xe máy trở thành phương tiện giao thông chủ yếu của người dân Việt Nam. Hầu hết, bất kỳ gia đình nào cũng sở hữu tối thiểu 1 chiếc xe máy.
Theo thống kê, cứ 100 xe máy được tiêu thụ trên thị trường thì có tới 70 chiếc của Honda, 23 chiếc Yamaha và 2 chiếc thuộc về Piaggio. Đây cũng là 3 thương hiệu xe máy phổ biến nhất tại Việt Nam khi chiếm tới 95% thị phần.
Năm 2014, doanh thu Honda Việt Nam đạt 60.000 tỷ đồng, lợi nhuận thu về khoảng 6.600 tỷ đồng, tương đương tỷ suất sinh lợi trên 10%. Tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp có lợi nhuận lớn hơn Honda chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay.
Với Piaggio, hãng xe này cũng đạt doanh thu 5.600 tỷ đồng trong năm 2014, lợi nhuận được ghi nhận khoảng 690 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất sinh lợi trên 10%.
Trong khi đó, Yamaha- doanh nghiệp chiếm thị phần xe máy lớn thứ 2 tại Việt Nam với doanh thu 18.500 tỷ đồng chỉ đạt 650 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Đây là con số khá thấp khi mà doanh thu Yamaha gấp 3 lần Piaggio nhưng lợi nhuận thậm chí còn thấp hơn hãng xe đến từ nước Ý.
Lợi nhuận đạt được trong năm 2014 của Yamaha tương ứng với tỷ suất lợi nhuận chỉ vỏn vẹn 3,5%, mức khá thấp so với các doanh nghiệp cùng ngành.
Cần lưu ý, lợi nhuận của Yamaha trong những năm trước đó cũng rất thấp, thường chỉ quanh ngưỡng 600- 700 tỷ đồng. Năm 2012, doanh thu Yamaha lên tới 23.500 tỷ đồng và lợi nhuận mà hãng xe này đạt được là 696 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất sinh lợi chỉ gần 3%.