Trong thời gian gần đây, thị trường xe toàn cầu đã chứng kiến một xu hướng mới nổi: xe bán tải đô thị. Những mẫu xe trong phân khúc này là Honda Ridgeline, Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick.
Phân khúc này đặc biệt thú vị bởi chính đặc tính của những chiếc xe này: sở hữu khả năng tiệm cận bán tải nhưng cho trải nghiệm lái như những mẫu xe đô thị thông thường.
Honda Ridgeline sử dụng động cơ 6 xy-lanh, khác với hai chiếc còn lại. Ảnh: CarBuzz
Trong 3 mẫu xe kể trên, Ford Maverick có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất. Ford cũng tự tin cho rằng phiên bản sử dụng động cơ lai điện là mẫu xe bán tải có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất hiện nay: 6,3L/100km đường hỗn hợp, theo công bố của EPA – Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ.
Để dễ hình dung, mẫu xe đối thủ gần nhất là Hyundai Santa Cruz có mức tiêu thụ hỗn hợp lên tới 10,2L/100km. Tính ra, mức tiêu hao nhiên liệu của Ford Maverick bản lai điện chỉ hơn một nửa của Hyundai Santa Cruz.
Ford Maverick (ảnh trên) và Hyundai Santa Cruz (ảnh dưới). Ảnh: Autotrader
Ngoài phiên bản lai điện còn có phiên bản Lariat trang bị động cơ xăng 2.0L EcoBoost cho công suất lên tới 250 mã lực và 375Nm mô-men xoắn. Đi cùng với đó là hộp số tự động 8 cấp, dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Nếu như mức tiêu thụ của phiên bản xe lai đã được công bố thì với phiên bản Lariat, con số này vẫn là một bí ẩn.
Ảnh chụp từ video của InterUnetAutomotive cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 26,6MPG
Gần đây, một Youtuber chuyên đăng các video đánh giá xe đã có dịp tiếp cận với mẫu Ford Maverick phiên bản Lariat và cũng đã kịp ‘ngó’ mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của chiếc xe. Hóa ra, con số cũng vô cùng dễ chịu: 26MPG (= 8,8L/100km).
Tuy nhiên, chiếc xe này mới chỉ chạy hơn 500km, và cũng không rõ về điều kiện sử dụng của chiếc xe để có mức tiêu thụ nhiên liệu thế kia.
Hyundai Santa Cruz sử dụng chung nền tảng khung gầm với Hyundai Tucson. Ảnh: Hyundai
Khi nhìn lại con số của Hyundai Santa Cruz, con số của Ford về tiêu thụ xăng vẫn tốt hơn hẳn. Đó là còn chưa kể Hyundai Santa Cruz bản tiêu chuẩn trang bị động cơ 2,5L, sản sinh công suất kém hơn, chỉ 190 mã lực và 244Nm mô-men xoắn.
Honda Ridgeline nằm cùng phân khúc, nhưng có lẽ sẽ không phù hợp để so sánh bởi khi Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick đều sử dụng động cơ 4 xy-lanh thì Honda Ridgeline lại sử dụng động cơ 6 xy-lanh.
Thế nhưng lại có một nghịch lý rằng trong khi Ford Maverick Lariat có sức mạnh lớn hơn nhưng sức kéo tối đa lại chỉ hơn 1,8 tấn, trong khi con số đó của Hyundai Santa Cruz lại lên tới gần 2,3 tấn (đối với phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian).
Chắc chắn sẽ có rất nhiều điều thú vị xảy đến khi 2 chiếc xe chính thức cùng được ‘đặt lên kệ’.