Bạn của những con tàu hiện đại...

MẠNH THƯỜNG |

Gặp Thiếu tá QNCN Phạm Ngọc Minh (Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1), khi anh đang tỉ mẩn hàn những mạch điện li ti của thiết bị ra đa trên tàu, mới cảm nhận được một phần công việc nặng nhọc của các anh...

Tập trung cao độ, những thao tác nhẹ nhàng, cẩn trọng, trải qua 25 năm công tác trong quân ngũ, với những kiến thức được đào tạo, với sự say mê, nhiệt tình trong công việc được giao, anh được coi là "bàn tay vàng" của ngành Kỹ thuật Bộ tư lệnh Cảnh sát biển (CSB).

Với Phạm Ngọc Minh, cái tố chất đam mê nghiên cứu, sửa chữa kỹ thuật dường như được hình thành khi anh còn đang ngồi trên ghế nhà trường phổ thông. Chừng ấy năm gắn bó với công việc, Phạm Ngọc Minh đã rất nhiều lần trực tiếp sửa chữa những hỏng hóc xảy ra với các tàu đang làm nhiệm vụ trên biển, góp phần hoàn thành nhiệm vụ trong các chuyến công tác của đơn vị.

Minh kể, có lần, một tàu trong chuyến thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển miền Trung bị hỏng mạch điện khởi động và bảo vệ động cơ diesel của máy phát điện. Để khắc phục sự cố, ròng rã suốt hai ngày Minh tỉ mẩn kiểm tra, dò từng mạch điện, từng con trở tại khoang máy trong điều kiện tàu đang hành trình, sóng gió to, con tàu tròng trành cộng với tiếng máy nổ đinh tai.

Với những kiến thức cùng kinh nghiệm tích lũy, Minh đã khắc phục xong sự cố trong niềm vui của đồng đội. Lần khác, một tàu CSB trong một chuyến công tác trên vùng biển Quảng Ninh bỗng xảy ra sự cố hỏng màn hình của ra đa hàng hải.

Nhận được lệnh điều động của chỉ huy đơn vị, Phạm Ngọc Minh cấp tốc lên đường ra Quảng Ninh rồi đi xuồng ra vị trí tàu neo đậu. Bằng kinh nghiệm của mình, qua kiểm tra anh phát hiện, hệ thống màn hình ra đa hàng hải của tàu bị hỏng mạch nguồn.

Minh đã khẩn trương khắc phục, sửa chữa hư hỏng, bảo đảm cho thiết bị hoạt động tốt. Sự có mặt kịp thời của anh đã làm cho anh em trên tàu an tâm hơn trong mỗi chuyến làm nhiệm vụ.

Là một nhân viên sửa chữa khí tài-điện tử, ở Minh luôn có một tinh thần trách nhiệm cao, tự giác, chủ động trong các mặt công tác.

Anh thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu chuyên môn kỹ thuật thông qua các tài liệu chuyên ngành và các loại máy móc mà mình tiếp xúc hàng ngày để hiểu sâu hơn về tính năng, nguyên lý hoạt động của trang thiết bị khí tài, điện tử hiện có của đơn vị.

Gắn bó với công việc, Minh hiểu được đặc điểm tình hình của đơn vị có nhiều tàu, xuồng với nhiều trang thiết bị hiện đại, luôn hoạt động trong môi trường nước biển dài ngày, thời tiết khắc nghiệt nên không tránh khỏi được những sự cố, hỏng hóc xảy ra.

Trong khi đó, các trang thiết bị điện tử đó trên thị trường không có sẵn, phải đặt mua ở nước ngoài, giá rất đắt. Làm sao để tiết kiệm được kinh phí khi thay thế, sửa chữa những thiết bị nhập ngoại?

Đó là câu hỏi thường xuất hiện mỗi khi anh nhận được thông báo về tình trạng trang thiết bị điện tử của các phương tiện bị sự cố, hư hỏng, cần phải thay thế, sửa chữa.

Điều đó đã thôi thúc con người say mê kỹ thuật như Phạm Ngọc Minh luôn tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm có giá trị thực tiễn. Và các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của anh cứ thế lần lượt ra đời, phát huy tốt hiệu quả trong thực tiễn, được cơ quan chức năng và anh em trực tiếp sử dụng đánh giá cao.

Có thể kể một vài sáng kiến tiêu biểu của Phạm Ngọc Minh như đề tài "Cải tiến chuyển đổi mạch cảm biến máy đo gió VETUS". Ở đề tài này, Minh đã nghiên cứu và thay thế mạch cảm biến đo tốc độ gió từ kiểu điện từ sang quang điện.

Với đề tài "Cải tiến mạch xung phương vị ra đa JRC JMA-2254", Phạm Ngọc Minh đã cải tiến mạch tạo xung gốc của ra đa, gọi là xung BEARING nhằm mục đích thay thế linh kiện chính hãng rất đắt tiền và khó tìm mua trên thị trường hiện nay để chuyển sang sử dụng linh kiện thông thường, sẵn có với giá thành thấp và có tính năng, chất lượng tương đương.

Bạn của những con tàu hiện đại... - Ảnh 1.

Thiếu tá QNCN Phạm Ngọc Minh say sưa với công việc nghiên cứu mỗi ngày.

"Cải tiến mạch cấp nguồn tạo xung của bộ nguồn máy thông tin SEICOM"-là đề tài Phạm Ngọc Minh dành nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu nhất.

Chỉ cho tôi xem sản phẩm của mình, Minh giải thích một cách cặn kẽ, ở thiết bị này, anh sử dụng các mạch điện phụ với nguyên lý thiết kế đơn giản để thay đổi chế độ hoạt động của mạch cấp nguồn cho bộ tạo xung điều khiển chuyển mạch công suất từ chế độ hoạt động liên tục, hiệu suất thấp, tỏa nhiệt mạnh, dễ hư­ hỏng sang chế độ hoạt động "xung khởi động". Tức là mạch cấp nguồn chỉ hoạt động một thời gian rất ngắn để khởi động bộ nguồn sau đó đ­ược nghỉ.

Việc cấp nguồn cho bộ tạo xung sau đó sẽ do bộ nguồn tự đảm nhiệm từ điện áp đ­ược lấy từ đầu ra của bộ nguồn kết hợp với cầu nắn điện phụ và vi mạch ổn áp. Vì vậy, đã khắc phục triệt để tình trạng h­ư hỏng bộ phân áp bằng điện trở và mạch dao động cách ly do phải làm việc liên tục suốt quá trình bộ nguồn hoạt động.

Mặt khác, bộ tạo xung được cấp nguồn từ chính điện áp ra thông qua vi mạch ổn áp do đó có độ ổn định rất cao giúp nâng cao rõ rệt các tham số cơ bản, tính ổn định, bền vững của bộ nguồn góp phần giảm tỷ lệ hư­ hỏng của bộ nguồn và của các trang bị khí tài điện tử trong quá trình hoạt động…

Sự khích lệ, động viên của chỉ huy đơn vị như đã tiếp thêm nghị lực để anh tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, xây dựng và phát triển các mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện của đơn vị.

Trong những năm gần đây, Phạm Ngọc Minh đều có sản phẩm tham gia hội thi "Sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện" từ cấp Bộ tư lệnh Vùng đến cấp toàn quân.. và đã có hai sản phẩm được áp dụng vào thực tế sửa chữa, khai thác của đơn vị.

Nỗ lực vượt mọi khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách của mình, những năm qua, Thiếu tá QNCN Phạm Ngọc Minh luôn được thủ trưởng các cấp ghi nhận và biểu dương, khen thưởng.

Ba năm liền (2015-2017) anh vinh dự được bầu là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và là một trong 10 gương mặt tiêu biểu trong Hội nghị tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cá nhân điển hình tiên tiến 3 năm thực hiện Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" giai đoạn 2014-2017 vừa được Đảng ủy vùng tổ chức.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại