Với học trò lớp 1, vì mới lần đầu tiên được tiếp xúc với môi trường phổ thông nên nhiều em vẫn còn nét ngây thơ, hồn nhiên như ngày còn học mẫu giáo. Đôi khi các em có trí tưởng tượng vô cùng phong phú và có cách nhìn khác biệt mà đến người lớn cũng chưa nghĩ tới. Điều này được thể hiện rõ trong bài tập mà cô giáo giao cho các em.
Một học sinh lớp 1 được cô giao bài tập với đề bài như sau: Viết các số sau theo thứ tự từ lớn đến bé: 3; 6; 9; 4; 7; 1. Theo tư duy của mỗi người khi nhìn vào đề, lập tức sẽ nghĩ ngay đến việc chọn ra số có giá trị lớn nhất xếp lên đầu là 9 và viết theo thứ tự giảm dần để số cuối cùng là số 1.
Tuy nhiên, với cậu học trò này, em lại làm bài theo một cách hoàn toàn khác. Đó là viết lại dãy số mà đề bài cho nhưng độ lớn về kích thước của các số khi viết được phóng đại ở số đầu tiên và nhỏ dần ở các số tiếp theo.
Không phải là độ lớn bé theo giá trị số mà lại là theo kích thước, điều này đố ai mà nghĩ ra. Nhưng suy đi tính lại thì cũng có vẻ hợp lý đấy chứ, vì rõ ràng cũng là dãy số được sắp xếp theo thứ tự từ lớn đến bé rồi mà!
Đúng là phải phục trí tưởng tượng của các cô bé, cậu bé. Kiểu này lần sau ra đề giáo viên phải ghi đề bài một cách rõ ràng hơn mới được, hoặc khi làm bài, em cần có thêm sự hướng dẫn của người lớn để biết định nghĩa "lớn đến bé" trong một bài toán ở sách giáo khoa là như thế nào.
Phía dưới bức ảnh, dân mạng đồng loạt để lại những bình luận để thể hiện sự "bái phục" trước cách làm của học trò này:
"IQ 200 mới nghĩ ra được cái này, xin gập đầu bái phục!"
"Ủa, đúng rồi mà. 10 điểm nha em ơi!"
"Mấy mươi năm đi dạy của tôi lần đầu mới gặp trường hợp thế này!"