Theo báo cáo mới nhất của một chuyên gia phân tích lão làng, Apple đã đạt cột mốc 1 tỷ chiếc iPhone hiện đang hoạt động trên toàn thế giới. Nhà phân tích Neil Cybart cho biết: “Một tỷ người hiện đang sử dụng iPhone. Theo ước tính của tôi, Apple đã vượt cột mốc 1 tỷ người dùng iPhone vào tháng trước. Mười ba năm sau khi bán ra, iPhone vẫn là chiếc smartphone phổ biết và bán chạy nhất”.
Đã có những suy đoán về việc Apple không công bố doanh số bán iPhone nữa là do doanh số iPhone đã đạt đỉnh. Nhà phân tích Cybart cho biết đúng là doanh số iPhone đã sụt giảm vào lúc đó, nhưng không có nghĩa là nó đã đạt đỉnh.
“Doanh số bán hàng không miêu tả toàn bộ bức tranh kinh doanh iPhone của Apple. Đó cũng là lý do Apple quyết định không công bố những con số này nữa. Tuy nhiên, Phố Wall đã sai lầm khi dựa vào doanh số bán hàng như một tiêu chí để đánh giá tình hình kinh doanh của Apple.
Doanh số iPhone giảm không có nghĩa là việc kinh doanh iPhone xấu đi. Thay vào đó, chu kỳ nâng cấp kéo dài hơn có thể là yếu tố hàng đầu khiến cho doanh số iPhone sụt giảm. Ngoài ra, doanh số cũng không nói lên bất kỳ điều gì về mức độ hài lòng và sự trung thành của khách hàng”.
Nhà phân tích Cybart cho rằng mọi người đã quá quan tâm đến tỷ lệ người dùng chuyển từ Android sang iPhone, nhưng thực tế con số này chỉ là một phần rất nhỏ.
Số lượng iPhone đang hoạt động tăng theo từng năm.
“Kinh doanh iPhone gắn liền với sự trung thành và nâng cấp của người dùng cũ. Mặc dù Apple vẫn mang về 20 đến 30 triệu người dùng iPhone mới mỗi năm, nhưng tỷ lệ doanh số bán iPhone cho người dùng mới đã giảm dần. Trong năm 2020, tỷ lệ doanh số bán iPhone cho người dùng mới sẽ chỉ chiếm ít hơn 20% trong tổng doanh số, mức thấp nhất từ trước đến nay”.
Chính vì vậy, kinh doanh iPhone gắn liền với việc người dùng cũ sẽ nâng cấp và mua những chiếc iPhone mới. Có thể chu kỳ nâng cấp sẽ kéo dài từ 2 đến 3 năm, nhưng họ vẫn sẽ mua một chiếc iPhone mới thay vì đổi sang smartphone Android. Điều đó đảm bảo cho việc Apple vẫn sẽ bán được iPhone, bất chấp điều gì xảy ra.
Bên cạnh đó, nền tảng 1 tỷ người dùng iPhone sẽ giúp Apple kiếm được rất nhiều tiền từ các dịch vụ trực tuyến của mình. Đó là các dịch vụ Apple Pay, Apple Store, App Store, iCloud, Apple Music, Apple Arcade và nhiều dịch vụ khác nữa.
Một nhận định thú vị khác của chuyên gia phân tích Cybart, đó là thứ thu hút người dùng mới tham gia vào hệ sinh thái của Apple giờ đây không còn là iPhone, mà chính là những món phụ kiện như Apple Watch, AirPods hay có thể là Apple Glass trong tương lai.
Tham khảo: phonearena, 9to5mac