Cảnh sát, binh sĩ và chuyên gia về tai nạn máy bay vẫn ở hiện trường vụ va chạm nằm tại khu rừng thuộc làng Waddesdon, hạt Buckinghamshire hôm 19-11 trong khi các gia đình nạn nhân chờ xác nhận danh tính người thân họ.
Thi thể của 4 người – 3 người Anh và 1 người Việt – đã được thu hồi và kết quả khám nghiệm pháp y sẽ có sau vài ngày.
Sĩ quan cảnh sát Rebecca Mears cho biết các gia đình của 3 nạn nhân đã tới hiện trường hôm 18-11. Nhà chức trách đang tích cực hỗ trợ họ, đồng thời chia buồn về sự cố đáng tiếc.
Nhiệm vụ hiện tại của lực lượng cứu hộ là chuyển 2 chiếc máy bay ra khỏi khu rừng với sự trợ giúp của các thiết bị chuyên dụng.
Đại úy Mike Green. Ảnh: PA
Cảnh sát không tiết lộ chi tiết danh tính 4 nạn nhân song các phi công đồng nghiệp của 1 trong 4 người nói rằng phi công lái chiếc máy bay trực thăng là đại úy Mike Green – đã tử nạn cùng với học viên.
Ông Green là giảng viên cấp cao của Công ty Helicopter Services chuyên cung cấp dịch vụ huấn luyện từ sân bay Wycombe Air Park.
Vụ va chạm xảy ra lúc 12 giờ 6 phút ngày 17-11 (giờ địa phương). Cả hai máy bay – mỗi chiếc chở 2 người trên khoang - xuất phát từ sân bay Wycombe Air Park, cách hiện trường vụ tai nạn khoảng 32 km. Chiếc máy bay hạng nhẹ được xác định là Cessna 152 thuộc sở hữu của Hiệp hội Hàng không Airways.
Sáng 20-11, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Binh đoàn 18 (Bộ Quốc phòng), cho biết công dân Việt Nam hy sinh là Đại uý, phi công Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trung tâm Huấn luyện, Binh đoàn 18.
Đại úy Trung hy sinh khi tham gia chương trình bay huấn luyện giáo viên bay nâng cao trên máy bay Cabri G2 (loại máy bay trực thăng).
Sau khi cất cánh được 15 phút và ở độ cao 330 m, máy bay Cabri G2 bị chiếc Cessna (cũng đang bay huấn luyện ở độ cao 600 m) giảm độ cao đột ngột tông vào đuôi máy bay Cabri G2, gây ra tai nạn. Khi đó, Đại úy Trung ngồi ghế học viên.
Hãng tin PA (Anh) dẫn lời cơ trưởng Phil Croucher phỏng đoán nguyên nhân gây tai nạn là "điểm mù" chứ không phải lỗi của phi công.
Theo ông Croucher, trực thăng Cabri G2 đang bay theo đường thẳng, còn chiếc Cessna 152 giảm độ cao từ phía sau. Phi công chiếc Cessna 152 có thể không nhìn thấy trực thăng trong khi phi công trên Cabri G2 không nhìn thấy máy bay lao xuống từ phía sau. Cơ trưởng từng phục vụ trong quân đội Anh cho biết thêm nơi xảy ra tai nạn là không phận tự do.