Hơn 50 tàu thả neo chờ đợi ở bên ngoài lối vào kênh đào Suez hướng ra Địa Trung Hải.
Theo Daily Mail, khoảng 250 tàu chở hàng phải neo đậu ở hai đầu của kênh đào, chờ đến khi siêu tàu hàng MV Ever Given được giải phóng. Con tàu nằm chắn ngang vùng nước hẹp ở kênh đào Suez, khiến không tàu thuyền nào đi qua được.
Các bức ảnh chụp vệ tinh cho thấy hơn 50 tàu phải dừng lại ở Vịnh Suez, một trong số hai điểm vào và ra của kênh đào. Vịnh Suez nằm ở phía bắc Biển Đỏ và kết nối với Địa Trung Hải thông qua kênh đào Suez.
Ảnh chụp vệ tinh của Nga cho thấy góc nhìn khác với tàu MV Ever Given nằm ở góc bên phải.
Ở phía góc bên trái của bức ảnh vệ tinh là siêu tàu Ever Given đang mắc cạn. Con tàu vẫn nằm yên như vậy kể từ hôm 23.3, sau khi thuyền trưởng mất khả năng kiểm soát tàu vì gió lớn.
Một số tàu thuyền khác quyết định thả neo chờ đợi, số khác đang tính đến chuyện phải đi vòng qua châu Phi, dù hải trình này sẽ mất thời gian hơn nhiều.
Con tàu khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez.
Vấn đề không chỉ là quãng đường di chuyển, mà đi vòng qua châu Phi sẽ khiến các tàu hàng dễ trở thành mục tiêu của cướp biển. Hạm đội 5 của hải quân Mỹ thông báo đã nhận được liên lạc từ một số tàu hàng. Thuyền trưởng các tàu này bày tỏ lo ngại về khả năng cướp biển kéo đến khu vực.
Một số chuyên gia kêu gọi các quốc gia đưa tàu hải quân đến điểm tắc nghẽn ở kênh đào Suez để làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, nếu cuộc khủng hoảng còn kéo dài.
Nỗ lực giải cứu tàu đến nay chưa thành công.
Chủ sở hữu tàu Ever Given ở Nhật Bản thông báo về khả năng con tàu sẽ được giải phóng vào tối ngày 27.3. Nhưng nếu nỗ lực thất bại, con tàu sẽ còn bị mắc kẹt trong nhiều ngày tới.
Sự cố khiến hàng trăm tàu thuyền không thể di chuyển qua kênh đào.
Danh sách 25 thành viên thủy thủ trên tàu Ever Given cũng mới được công bố, bao gồm cả thuyền trưởng. Tất cả đều là người Ấn Độ. Không có ai bị thương trong sự cố khiến tàu mắc cạn.