[ẢNH] Nga thử nghiệm loạt máy bay ném bom Su-34 vừa "ra lò"

Nguyễn Việt Cường |

Các máy bay chiến đấu Su-34 được lắp ráp năm 2016 đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm trong sự vui mừng của các kỹ sư nhà máy và phóng viên.

Được biết, cuộc thử nghiệm diễn ra vào ngày 13/04, tại sân bay Eltsovka của nhà máy sản xuất mang tên Valeryi Chkalov, vùng Novosibirsk (Nga).

Su-34 là dòng tiêm kích ném bom đa năng của Nga, được phát triển dựa trên cơ sở một trong những tiêm kích tốt nhất thế giới, đó là Su-27.

Su-34 kế thừa từ Su-27 khả năng cơ động nhanh nhất và những đặc tính bay tuyệt vời. Bên cạnh đó, Su-34 có khả năng bắn trúng đích từ rất cao, còn bản thân nó lại ở khu vực địch khó có thể với tới.

Su-34 lần đầu tiên cất cánh thành công vào ngày 13/04/1990. Vì vậy, các chuyên gia đã quyết định chọn ngày này để thử nghiệm những chiếc Su-34 của năm 2016. Lần này, có 3 chiếc Su-34 được đưa ra bay thử nghiệm.

Một chiếc đã được sơn màu xanh, hai chiếc còn lại vẫn còn nguyên lớp sơn bảo vệ nguyên thủy. Sau khi xuất xưởng, các máy bay này sẽ được sơn màu giống nhau và phân biệt với nhau qua số hiệu trên thân máy bay.

Su-34 là loại máy bay hạng nặng, có tải trọng cất cánh tối đa không hề nhỏ - 45 tấn. Nó có thể mang 8 tấn (theo số liệu của Bộ phận khai thác bay là hơn 12 tấn) các loại vũ khí khác nhau, được treo trên hai giá phía dưới thân máy bay. Tốc độ tối đa của Su-34 đạt 1.900km/h.

Ngoài cùng hai bên cánh của Su-34 có thể thấy rất rõ khối tổ hợp tác chiến điện tử “Khibiny”. Tổ hợp này giúp Su-34 đảm bảo khả năng định vị phương hướng bằng tín hiệu vô tuyến điện, đồng thời thay đổi thông số tín hiệu phát ra.

Tổ lái của Su-34 bao gồm 2 người, một phi công và một hoa tiêu ngồi cạnh nhau. Sắp xếp như vậy đảm bảo cho các phi công làm việc trơn tru hơn và ca bin thoải mái hơn là bố trí 2 vị trí song song nhau.

Các phi công có thể đẩy ghế của mình để thư giãn, ăn nhẹ hoặc nghỉ ngơi. Trong ca bin có cả bếp ăn và nhà vệ sinh.

Thời gian bay thử nghiệm lần này khá dài, bởi lẽ các phi công bay thử phải kiểm tra máy bay ở hơn 300 chế độ làm việc và ở nhiều độ cao, cũng như tốc độ khác nhau.

Họ cần kiểm tra giới hạn hoạt động, thậm chí vượt cả giới hạn hoạt động của máy bay (tất nhiên các phi công không thể làm theo ý mình mà phải kiểm tra để thấy giới hạn làm việc của Su-34).

Cuộc thử nghiệm đã đánh giá khả năng hoạt động nói chung của Su-34, cũng như kiểm tra hiệu quả hoạt động của từng hệ thống và thành phần như động cơ, hệ thống dẫn đường, hệ thống radar, thiết bị thủy lực,…

Theo các số liệu chính thức, hiện trong trang bị của lực lượng Không quân Vũ trụ Nga có 83 chiếc Su-34 (75 chiếc phục vụ chiến đấu, 8 chiếc dùng cho huấn luyện). Dự kiến, trong tương lai, quân đội Nga sẽ được trang bị 150-200 chiếc Su-34.

Sắp tới, những chiếc máy bay này sẽ được đưa vào trang bị của lực lượng Không quân Vũ trụ Nga và sẽ do các sĩ quan phi công giàu kinh nghiệm điều khiển.

Hiện tại, nhiều quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm tới máy bay Su-34, đặc biệt là sau khi nó thể hiện hiệu suất tác chiến cao trong các chiến dịch chống khủng bố tại Syria,

Nhà máy Valeryi Chkalov đã sản xuất vượt mức kế hoạch, đạt 18 chiếc Su-34/năm thay vì 16 chiếc theo kế hoạch. Quân đội Nga đang rất cần những chiếc máy bay như Su-34.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại