ẢNH: Dàn chiến cơ Mỹ bay trên bãi cạn TQ-Philippines tranh chấp

Ly Vy |

Ngày 19/4, 6 máy bay quân sự Mỹ đã thực hiện chiến dịch ở bãi cạn tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trong chuyến bay nhận thức tình hình hàng hải đầu tiên ở khu vực.

Thông báo của lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương cho biết: "Các máy bay A-10 và HH-60 đã thực thi nhiệm vụ bay qua không phận quốc tế ở khu vực bãi cạn Scarborough, phía Tây Philippines nhằm nhận thức tình hình hàng không và hàng hải".

Mục đích của nhiệm vụ này là thúc đẩy sự minh bạch, an toàn ở vùng biển và không phận quốc tế, thể hiện cam kết của Mỹ với các đồng minh và đối tác, với sự ổn định của khu vực Ấn - Á - Thái Bình Dương hiện nay và nhiều thế hệ sau.

Các máy bay cường kích A-10 và trực thăng HH-60 thực hiện nhiệm vụ lần này phiên bản A-10C Thunderbolt II (đóng quân ở căn cứ Không quân Osan, Hàn Quốc) và HH-60G Pave Hawk (đóng quân ở căn cứ không quân Kadena, Nhật Bản).

Tổng số có 5 chiếc A-10C và 3 chiếc HH-60G ở lại căn cứ không quân Clark, Philippines sau khi kết thúc tập trận chung Balikatan 2016.


Trong số 2 loại máy bay kể trên, A-10C Thunderbolt II gây được sự chú ý nhiều nhất (Ảnh chiếc A-10C của Không quân Mỹ trưng bày tại căn cứ Không quân Clark trong cuộc tập trận Balikatan 2016).

Trong số 2 loại máy bay kể trên, A-10C Thunderbolt II gây được sự chú ý nhiều nhất (Ảnh chiếc A-10C của Không quân Mỹ trưng bày tại căn cứ Không quân Clark trong cuộc tập trận Balikatan 2016).


A-10 Thunderbolt II (hiện nay tất cả những chiếc A-10 của Không quân Mỹ đều được nâng cấp lên phiên bản A-10C) là loại máy bay duy nhất của Không quân Mỹ được thiết kế riêng cho nhiệm vụ yểm trợ đường không tầm gần.

A-10 Thunderbolt II (hiện nay tất cả những chiếc A-10 của Không quân Mỹ đều được nâng cấp lên phiên bản A-10C) là loại máy bay duy nhất của Không quân Mỹ được thiết kế riêng cho nhiệm vụ yểm trợ đường không tầm gần.


Cái tên Thunderbolt II được đặt cho A-10 nhằm phân biệt với mẫu máy bay P-47 Thunderbolt hoạt động trong chiến tranh thế giới lần II. Ngoài ra, A-10 còn có cái tên khác là Warthog.

Cái tên Thunderbolt II được đặt cho A-10 nhằm phân biệt với mẫu máy bay P-47 Thunderbolt hoạt động trong chiến tranh thế giới lần II. Ngoài ra, A-10 còn có cái tên khác là Warthog.


Một trong những khả năng đặc biệt của A-10C chính là tính cơ động cao khi bay với tốc độ chậm và độ cao thấp và lượn vòng liên tục phía trên mục tiêu.

Một trong những khả năng đặc biệt của A-10C chính là tính cơ động cao khi bay với tốc độ chậm và độ cao thấp và lượn vòng liên tục phía trên mục tiêu.


Chính nhờ vậy, A-10C có thể tiến công chính xác mục tiêu, ngay cả với mục tiêu đang di chuyển (trong trường hợp này là các tàu chiến). Ảnh 5 chiếc A-10C tại căn cứ Không quân Clark, Philippines.

Chính nhờ vậy, A-10C có thể tiến công chính xác mục tiêu, ngay cả với mục tiêu đang di chuyển (trong trường hợp này là các tàu chiến). Ảnh 5 chiếc A-10C tại căn cứ Không quân Clark, Philippines.


Hiện chưa rõ những chiếc A-10C khi thực hiện nhiệm vụ hôm 19-04 có mang theo vũ khí hay không. Nhưng bức ảnh chụp 2 chiếc A-10C trước khi cất cánh tại căn cứ Không quân Clark cũng vào ngày hôm đó cũng phần nào hé lộ trang bị trên những chiếc A-10C.

Hiện chưa rõ những chiếc A-10C khi thực hiện nhiệm vụ hôm 19-04 có mang theo vũ khí hay không. Nhưng bức ảnh chụp 2 chiếc A-10C trước khi cất cánh tại căn cứ Không quân Clark cũng vào ngày hôm đó cũng phần nào hé lộ trang bị trên những chiếc A-10C.


Bên phải cánh chiếc A-10C mang 1 pod chỉ thị mục tiêu LITENING do Israel chế tạo, pod này có thể dẫn đường cho các loại bom dẫn đường laser, GPS hoặc bom không điều khiển. Bên trái cánh chiếc A-10C mang 1 pod gây nhiễu AN/ALQ-119.

Bên phải cánh chiếc A-10C mang 1 pod chỉ thị mục tiêu LITENING do Israel chế tạo, pod này có thể dẫn đường cho các loại bom dẫn đường laser, GPS hoặc bom không điều khiển. Bên trái cánh chiếc A-10C mang 1 pod gây nhiễu AN/ALQ-119.


Như vậy, những chiếc A-10C làm nhiệm vụ hôm đó đã không mang theo các loại vũ khí (ngoại trừ pháo 30mm trang bị sẵn).

Như vậy, những chiếc A-10C làm nhiệm vụ hôm đó đã không mang theo các loại vũ khí (ngoại trừ pháo 30mm trang bị sẵn).


Bên cạnh A-10C, trực thăng HH-60G Pave Hawk cũng tham gia nhiệm vụ vào hôm 19-04.

Bên cạnh A-10C, trực thăng HH-60G Pave Hawk cũng tham gia nhiệm vụ vào hôm 19-04.


HH-60G Pave Hawk là phiên bản nâng cấp sâu của loại trực thăng UH-60 Black Hawk (điểm đặc trưng của HH-60G Pave Hawk là cần tiếp dầu) với nhiệm vụ chính là cứu hộ, cứu nạn, giải cứu binh lính khỏi các vùng chiến sự.

HH-60G Pave Hawk là phiên bản nâng cấp sâu của loại trực thăng UH-60 Black Hawk (điểm đặc trưng của HH-60G Pave Hawk là cần tiếp dầu) với nhiệm vụ chính là cứu hộ, cứu nạn, giải cứu binh lính khỏi các vùng chiến sự.


Những chiếc HH-60G Pave Hawk đến Philippines vừa qua thuộc phi đội cứu hộ 33 đóng quân ở căn cứ Không quân Kadena, Nhật Bản. Ảnh chiếc HH-60G Pave Hawk đang chuẩn bị cất cánh trên đường băng vào hôm 19-04.

Những chiếc HH-60G Pave Hawk đến Philippines vừa qua thuộc phi đội cứu hộ 33 đóng quân ở căn cứ Không quân Kadena, Nhật Bản. Ảnh chiếc HH-60G Pave Hawk đang chuẩn bị cất cánh trên đường băng vào hôm 19-04.

Cường kích A-10C Thunderbolt II và trực thăng HH-60G Pave Hawk cất cánh để thực hiện nhiệm vụ hôm 19/4.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại