Ăn xong đứng dậy không thanh toán và cái kết không thể buồn hơn của giám đốc nổi tiếng

Pha Lê |

"Bắt chước" thói quen của người sếp nổi tiếng, vị giám đốc này đã bị một phen bẽ bàng trước khách hàng.

Trong một doanh nghiệp, các nhân viên trong công ty thường có khuynh hướng bắt chước đặc điểm tính cách của cấp trên, có thể những đặc điểm đó chưa hẳn đã phù hợp với vị trí, tính cách và con người của mỗi nhân viên.

Vì vậy, thông qua việc xem cách của các nhân viên bị ảnh hưởng như thế nào từ cấp trên, cả về mặt mạnh lẫn mặt yếu chúng ta có thể đoán được đặc điểm tính cách của nhân viên.

Câu chuyện dưới đây là một ví dụ điển hình cho việc "bắt chước" sếp của một doanh nhân nổi tiếng. Tuy nhiên, do địa vị xã hội của vị giám đốc này chưa nổi tiếng như vị sếp bự của mình nên ít nhiều việc "bắt chước" này đã gây ra những phiền toái không đáng có cho người doanh nhân.

Ăn xong đứng dậy không thanh toán và cái kết không thể buồn hơn của giám đốc nổi tiếng - Ảnh 1.

Đôi khi việc học theo thói quen của một ai đó sẽ gây ra cho bạn những rắc rối không đáng có - hình minh họa

"Cách đây vài năm, tôi ăn trưa cùng giám đốc của một trong những đài truyền hình lớn của Australia. Bản thân ông ta là một người nổi tiếng, nhưng sếp của ông ta - tổng giám đốc Tập đoàn truyền thông quốc tế - là một trong những nhân vật có thế lực nhất Australia, còn nổi tiếng hơn.

Tôi có từng ăn trưa với vị tổng giám đốc này một vài lần. Ông không bao giờ ký vào hóa đơn thanh toán. Ăn xong, ông chỉ việc đứng dậy ra về.

Điều đó thể hiện sự hợm hĩnh song cũng khá ấn tượng bởi có thể ông ta có tài khoản tại tất cả các nhà hàng ở Australia, hoặc đơn giản là thói quen của ông ta nổi tiếng tới mức nhà hàng nào ông ta đến ăn cũng biết phải gửi hóa đơn thanh toán đến công ty.

Và rồi tay giám đốc đài truyền hình cũng bắt chước thói quen đặc biệt này của sếp. Sau khi ăn xong, tôi định gọi phục vụ để tính tiền thì ông ta bảo không phải lo chuyện đó.

Với vẻ quan cách, ông ta đứng dậy và ra khỏi nhà hàng. Nhưng rắc rối là ông ta không nổi tiếng như sếp của mình, do vậy người quản lý nhà hàng tưởng ông ta ăn quỵt nên đuổi theo, khiến ông ta bị bẽ mặt.

Rõ ràng là không có nguyên tắc bất di bất dịch nào giúp bạn đoán biết con người hay khám phá tính cách ẩn sau bề ngoài của 1 doanh nhân. Song nếu có bất kỳ dữ kiện hay cơ sở nào để so sánh, hay tận dụng và kiểm định xem nó có thể là một bằng chứng giúp bạn suy đoán được không".

Những nội dung này được trích từ cuốn sách "Những Điều Trường Harvard Không Dạy Bạn" của tác giả Mark H. McCormack, do Alphabooks phát hành. Cuốn sách nằm trong series 3 cuốn ghi lại những điều ông đã thấy và chưa thấy khi trải nghiệm học tại trường kinh doanh Harvard (HBS) thông qua phong cách của một nhà báo lão luyện của tờ Telegraph danh tiếng. Sách đã được phát hành trên toàn quốc.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại