Antonov An-225 Mriya ra đời cách đây gần 30 năm, nó được sản xuất vào năm 1998 với mục đích sử dụng cho ngành vận tải hàng không, do phòng thiết kế Antonov nhận trách nhiệm chế tạo.
Ban đầu, thực ra nó được "sinh ra" với nhiệm vụ chuyên trở tàu vũ trụ Buran nhưng đến hiện tại, An-225 sẵn sàng vận chuyển bất kỳ món hàng thương mại cồng kềnh nào. Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn duy nhất 1 chiếc mang số hiệu còn hoạt động.
Ảnh minh họa
Mang tên gọi khá mềm mại, mĩ miều - Mriya (giấc mơ) nhưng Antonov An-225 không hề "nhẹ nhàng" chút nào. Nó có tải trọng khổng lồ, lên tới 640 tấn, nặng hơn cả chiếc xe tải nặng nhất thế giới Cat-797, sải cánh dài tới 88,4m, gần gấp đôi chiều rộng của sân bóng đá, cũng thuộc dạng lớn nhất hiện nay.
Cũng chính những con số đó là 1 trong các nhân tố đưa An-225 vào sách Guinness với hơn 240 kỷ lục khác nhau.
Dù to lớn nhưng chiếc xe tải vẫn bị nuốt chửng bởi con quái vật bầu trời" An-225
Được trang bị 6 động cơ siêu khỏe, 32 bánh đáp chắc chắn, nó có thể vận chuyển những chuyến hàng siêu nặng lên tới 250 tấn ở khoang trong hoặc 200 tấn ở thân trên. Những đơn hàng như đầu máy xe lửa, xe tăng, máy phát điện nặng 117 tấn, các tua-bin dài 39,6m hay thậm chí các xe tải siêu trường siêu trọng cũng quá đơn giản so với nó.
Antonov An-225 đặc biệt đến nỗi, từng có hơn 15.000 người đỗ xe tập trung trên đường Airport Drive của sân bay Perth, Úc để chứng kiến khoảnh khắc chiếc máy bay lớn nhất thế giới này hạ cánh.
Máy bay lớn nhất thế giới Antonov-225 cất cánh
So sanh An-225 và A380
Tham khảo nhiều nguồn