AI ngày càng đáng sợ: Giúp ‘cò đất’ bán nhà chỉ sau vài ngày, có thể lọc khách hàng tiềm năng, tính toán lợi nhuận

Vũ Anh |

AI làm được rất nhiều công việc thay con người.

Chris Davies chưa bao giờ xử lý thương vụ mua bán bất động sản thương mại nào có quy mô hơn 10 triệu USD. Tuy nhiên mới đây, một giám đốc điều hành cho biết lần tới, nếu họ bán một bất động sản nào đó trị giá 50 triệu USD, Chris Davies sẽ nằm trong danh sách môi giới viên được công ty xem xét. Không phải quan hệ, năng lực hay bằng cấp, chính chatbot mới là công cụ giúp anh chàng này có cơ hội.

Theo BI, nhiều người trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản thương mại đang bắt đầu sử dụng công cụ AI để soạn thảo tài liệu tiếp thị, phân tích hợp đồng cho thuê, tài liệu pháp lý cũng như rà soát dữ liệu. Hơn một năm sau khi ChatGPT ra đời, trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát triển và trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với những nhân viên môi giới như Davies.

Chia sẻ với BI, Davies cho biết một chatbot đã hỗ trợ anh bán tòa nhà chung cư 20 căn ở Alberta, Canada. Nó theo dõi khoảng 300 khách hàng tiềm năng, sau đó phân tích hàng loạt câu hỏi xoay quanh, chẳng hạn như giá chào bán, vị trí và số lượng căn hộ. Thậm chí, chatbot có thể xử lý các truy vấn phức tạp hơn, chẳng hạn như tính toán lợi nhuận, doanh số.

Davies rất ngạc nhiên trước hiệu quả của phần mềm. Chatbot có thể phân tích và lọc ra gần 80 khách hàng có nhu cầu mua nhà trong danh sách 300 người anh tạo. Chỉ trong vòng 3 ngày sau, một số hợp đồng đã ký kết.

Rod Santomassimo, founder một công ty bất động sản có tên Massimo Group, đã làm việc với Davies và một số nhà môi giới khác để cùng ứng dụng AI. Ông tin rằng công cụ này sẽ sớm trở nên phổ biến vì đặc biệt giúp ích cho quá trình lọc khách hàng tiềm năng.

AI ngày càng đáng sợ: Giúp ‘cò đất’ bán nhà chỉ sau vài ngày, có thể lọc khách hàng tiềm năng, tính toán lợi nhuận- Ảnh 1.

Hiện tại, ngoài những hạn chế của AI, rất ít quy định phản đối doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào công việc. Hiệp hội môi giới Bất động sản quốc gia cho biết ngoài quy tắc về đạo đức, tổ chức không có bất kỳ chính sách cụ thể nào về AI.

Tháng 6/2023, CBRE - một công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại của Mỹ đã phát hành một chatbot có tên Ellis AI nhằm hỗ trợ các nhà môi giới và nhân viên. Sandeep Davé, giám đốc công nghệ và kỹ thuật số của CBRE cho biết, tổ chức muốn tạo ra một giải pháp thay thế an toàn, cho phép các chuyên gia sử dụng công nghệ mà không sợ vi phạm an toàn dữ liệu. CBRE cũng tận dụng AI để thăm dò kho dữ liệu khổng lồ và tìm ra cơ hội kinh doanh mới.

James Nelson, đại diện Avison Young, cho biết nhóm của ông thường xuyên sử dụng AI để tóm tắt dữ liệu thị trường, viết đề xuất và đưa ra các đánh giá hiệu suất hàng quý cho từng thành viên. Hiệu quả là không thể phủ nhận, song vẫn có những ý kiến hoài nghi về tác dụng thực sự của AI. Đã có nhiều trường hợp chatbot không thể phân tích dữ liệu.

“Liệu chatbot có lừa đảo không? Đó là nỗi sợ hãi lớn của tất cả chúng tôi”, Rod Santomassimo nói và cho biết một số cá nhân đã lạm dụng AI để giả danh, truyền bá thông tin sai lệch và bôi nhọ đối thủ.

Bob Knakal, nhà môi giới nổi tiếng New York tại JLL kiêm khách hàng của Santomassimo, cho biết ông và gia đình mình thường xuyên ghi lại các mã code để đề phòng trường hợp xấu xảy ra.

David Dirkschneider, nhà môi giới có trụ sở tại Oklahoma, đã sử dụng bot hỗ trợ ChatGPT của Santomassimo trong quá trình triển khai tòa nhà chung cư trị giá 9 triệu USD. Giống như Davies, Dirkschneider cho biết hệ thống đã giúp xử lý rất nhiều vấn đề, đồng thời đẩy nhanh quá trình bán hàng hiệu quả. Ông tin rằng tốc độ chính là lợi thế giúp mình vượt lên trên các đối thủ.

Tuy nhiên, nếu phần mềm tiếp tục phát triển và trở nên tinh vi hơn, ngay cả những chuyên gia giàu kinh nghiệm như anh cũng có thể gặp nguy hiểm.

“AI càng tiên tiến, người ta càng không cần dịch vụ của chúng tôi nữa. Điều đó thật đáng sợ”, David Dirkschneider nói.

Theo nghiên cứu của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, những đột phá mới nhất về trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến việc tự động hóa 1/4 công việc được thực hiện ở Mỹ và EU. Thị trường lao động bị gián đoạn đáng kể. Khoảng 300 triệu nhân viên toàn thời gian trên khắp các nền kinh tế lớn cũng mất việc.

Luật sư và nhân viên hành chính sẽ nằm trong số những người có nguy cơ dư thừa cao nhất. Báo cáo ước tính khoảng 2/3 công việc tại Mỹ và châu Âu sẽ có sự góp mặt của AI.

Tại Mỹ, 63% lực lượng lao động có thể chịu ảnh hưởng của AI. Khoảng 30% số lao động chân tay hoặc ngoài trời sẽ không bị ảnh hưởng nhiều mặc dù công việc của họ vốn chịu tác động bởi các hình thức tự động hóa khác.

Dĩ nhiên, rất nhiều ý kiến phản đối cho rằng AI không thể được áp dụng hoàn toàn trong một số lĩnh vực đặc thù, chẳng hạn như luật sư. Theo Stephen Gillers, giáo sư đạo đức pháp lý tại Trường Luật Đại học New York, vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng,

“Bạn không thể dùng ChatGPT, lấy thông tin rồi dán nó vào hồ sơ tòa án của mình”, ông Stephen Gillers nói.

“AI không quan tâm đến con người cũng như cuộc sống tri giác nói chung. Chúng ta còn lâu mới thấm nhuần những nguyên tắc đó trong công nghệ hiện tại”, Eliezer Yudkowsky, chuyên gia nghiên cứu kiêm tác giả Trí tuệ nhân tạo tổng quát 2001, nói.

Theo: BI, The New York Times

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại