Ai cũng nghĩ là dầu mỏ nhưng đây mới là ngành công nghiệp khiến Nga khốn đốn, doanh số sụt giảm 1 nửa, các đối tác quay lưng

Như Quỳnh |

Nếu như ở thị trường năng lượng, Moscow có thể trong chờ vào các vị cứu tinh châu Á thì đối với ngành hàng này, tương lai vẫn rất mù mờ sau khi sụt giảm mạnh trong năm 2022.

Ai cũng nghĩ là dầu mỏ nhưng đây mới là ngành công nghiệp khiến Nga khốn đốn, doanh số sụt giảm 1 nửa, các đối tác quay lưng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Những ngày gần đây, Nga liên tục nhận những tin không vui trên thị trường năng lượng, tuy nhiên đó chưa phải ngành hàng "tồi tệ" nhất với Nga trong năm 2022 bởi ông Putin vẫn còn có thể mong chờ nhiều hơn từ khách hàng châu Á. Mới đây, Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB) đã công bố doanh số bán ô tô của Nga trong năm 2022. Đáng chú ý, doanh số đã giảm đến 58,8% trong năm qua do tác động của các lệnh trừng phạt sau những động thái tại Ukraine.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều nhà sản xuất ô tô Nga đã tạm dừng sản xuất từ năm ngoái và chưa có dấu hiệu trở lại khi ngành này gặp khó khăn trong việc tìm nguồn phụ tùng và thiết lập chuỗi cung ứng mới sau khi bị áp đặt lệnh trừng phạt.

Người đứng đầu ủy ban ô tô của AEB- ông Alexey Kalitsev, cho biết: "Các vấn đề về lệnh trừng phạt và áp lực chưa từng có đối Nga trên tất cả các mặt và dĩ nhiên không thể không ảnh hưởng đến ngành ô tô".

Các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng của phương Tây như Renault cũng rời khỏi thị trường, khiến ngành công nghiệp trước đây phụ thuộc nhiều vào đầu tư và thiết bị công nghệ cao của phương Tây - trở thành một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hậu quả của cuộc xung đột.

Ai cũng nghĩ là dầu mỏ nhưng đây mới là ngành công nghiệp khiến Nga khốn đốn, doanh số sụt giảm 1 nửa, các đối tác quay lưng - Ảnh 2.

Ảnh: FT

Tại một vài thời điểm trong năm 2022, nhà sản xuất lớn Avtovaz đã bán những chiếc xe Lada không có túi khí hoặc hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) do thiếu phụ tùng.

Kalitsev cho biết giá ô tô cũng tăng đáng kể ở Nga - một thực tế vẫn là "rào cản" chính đối với sự phục hồi doanh số bán hàng. Doanh số bán lẻ sụt giảm trên toàn nền kinh tế Nga vào năm 2022 trong bối cảnh suy thoái kinh tế, giá cả bất ổn và sự không chắc chắn gia tăng.

AEB cho biết tổng doanh số bán ô tô trong năm là 687.370, giảm mạnh so với hơn 1,6 triệu vào năm 2021. Trong tháng 12, doanh số bán hàng đã giảm 50,2%. Lưu ý rằng các số liệu không bao gồm doanh số bán hàng của các thương hiệu BMW, Mercedes-Benz và Chery.

Cơ quan công nghiệp dự báo rằng doanh số bán hàng sẽ tăng 12% vào năm 2023 lên khoảng 770.000 xe. Kalitsev cho biết ông dự kiến ​​sẽ có 5-7 thương hiệu ô tô mới xuất hiện trên thị trường Nga trong năm nay nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

"Với sự kết hợp thuận lợi của các hoàn cảnh... mức tăng trưởng trên 12% cũng có thể xảy ra. Nhưng không ai trên thế giới có thể dự đoán bất cứ điều gì trong tình hình hiện tại", ông nói.

Theo Bloomberg, Reuters

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại