Đó là chuyến đi của Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta lên đường sang Cuba tiễn đưa lãnh tụ Cuba Fidel Castro.
Thay vì lịch bay chuyên cơ được báo trước một tháng hoặc một tuần, chuyến bay đặc biệt này chỉ được thông báo trước chưa đầy 48 giờ, lại rơi vào ngày nghỉ cuối tuần.
Các bộ phận lễ tân và chuyên môn phục vụ chuyên cơ đều phải gấp rút hoàn thành đầy đủ mọi thủ tục trong thời gian rất ngắn.
Nhận nhiệm vụ công tác, cơ trưởng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner, Phó tổng giám đốc hãng hàng không Vietnam Airlines Phan Xuân Đức cho biết đây là chuyến bay rất đặc biệt không chỉ ở mục đích, ý nghĩa mà còn ở hành trình bay.
Hiện tại chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Cuba. Muốn vượt qua hành trình bằng một nửa vòng trái đất này, các hãng hàng không thường phải có ít nhất 1 điểm dừng kỹ thuật ở Châu Á, châu Âu hoặc Mỹ.
Nếu là Châu Á sẽ có các lựa chọn như Thái Lan, Nhật Bản, Châu Âu sẽ dừng ở Pháp, Đức. Cũng có những đường bay thương mại có tới 3 điểm dừng tại các sân bay quá cảnh.
Thông thường, tổng giờ bay cho hành trình từ Việt Nam đến Cuba nhanh là khoảng 20 giờ, chậm là 25 giờ và phải nối chuyến nhiều lần, tuỳ theo mạng đường bay của các hãng hàng không.
Nhưng chuyến bay này mang tính chất cấp bách, đòi hỏi phải bay thẳng không dừng, kể cả tiếp nhiên liệu.
Bài toán đặt ra cho hãng hàng không là phải nhanh chóng thiết lập phương thức bay, phối hợp với nhà chức trách hàng không Việt Nam xin phép bay qua không phận của các quốc gia cũng như tính toán tải trọng để có đủ nhiên liệu cho cả chặng đường.
Để thuận chiều gió, chặng Hà Nội - Havana chọn bay theo hướng Đông, bay liên tục 17 giờ, vượt Thái Bình Dương, qua không phận của 6 quốc gia.
Chặng về, máy bay phải đi theo hành trình ngược lại, vượt Đại Tây Dương và chọn điểm dừng ở Châu Âu để tiếp nhiên liệu.
Chặng bay này kéo dài hơn 20 giờ, bay qua không phận của gần 20 quốc gia và có điểm đặc biệt là bay qua Tam giác quỷ Bermula, một địa danh đầy bí ẩn trong suốt 165 năm qua.
Tranh thủ tham quan Havana
Chuyên cơ đi Cuba được bố trí 2 tổ bay gồm 2 lái chính, 2 lái phụ và Phó tổng giám đốc Phan Xuân Đức vừa bay dự bị, vừa là Trưởng đoàn phục vụ chuyên cơ.
Người trẻ nhất trong tổ bay là một phi công thế hệ 8X. Việc lựa chọn tổ bay dựa trên kinh nghiệm, giờ bay và thâm niên công tác của các phi công.
Đối với từng chuyến bay phục vụ chuyên cơ thì tổ bay phải được lãnh đạo Vietnam Airlines quyết định phê chuẩn nhiệm vụ bay phục vụ chuyên cơ. Bay chuyên cơ xuyên lục địa, tổ bay chỉ được lái không quá 5 giờ liên tục phải đổi ca.
“Trọng trách lớn nhất của người phi công là thực hiện được những chuyến bay an toàn và tốt đẹp. Đối với chúng tôi, mỗi chuyến bay đều có một sứ mệnh quan trọng.
Chúng tôi cảm thấy hào hứng và hãnh diện vì được chọn điều khiển chiếc máy bay mới.
Đối với người lái chuyên cơ, kinh nghiệm làm việc và khả năng xử lý trong các tình huống là rất quan trọng.
Đồng thời mỗi thành viên cũng cần hợp tác và phối hợp chặt chẽ với nhau trong suốt quá trình thực hiện chuyến bay”- một phi công Boeing 787 tâm sự.
Chuyến đi Cuba là 1 trong 2 chuyến bay thẳng dài nhất mà đội bay Boeing 787 của Vietnam Airlines thực hiện.
Trong đó, chuyến bay đầu tiên là tiếp nhận chiếc Boeng 787 thứ 10 từ South Carolina (Mỹ) về Nội Bài (không chở khách), có hành trình kéo dài 18 giờ.
Còn chuyến bay Cuba có chở khách, hành trình cả chiều đi và về khép lại đúng một vòng trái đất.