8km đường "ngốn" hơn 400 tỉ, tỉnh nghèo Tuyên Quang xôn xao

Đậu Quang Minh |

Việc một địa phương còn nhiều khó khăn như Tuyên Quang quyết định đầu tư hơn 400 tỉ đồng chỉ để xây dựng gần 8km đường dọc 2 bờ sông Lô, có nhiều đoạn đè lên kè sông và lấn sông, trong khi con đường chính ngay sát cạnh còn rất thông thoáng, đã dấy lên nhiều nghi ngại.

Dự án gây xôn xao

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng 2 tuyến đường dọc sông Lô được cho là sẽ đấu nối các tuyến Quốc lộ 37, Quốc lộ 2C, đường Hồ Chí Minh với đường cao tốc nối TP.Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Dự án có chiều dài lần lượt là 5,08km và 2,8km, tổng mức đầu tư 435 tỉ đồng, triển khai cuối năm 2017 và dự kiến hoàn thành năm 2020.

Cụ thể, để đảm bảo công trình được thực hiện theo đúng kế hoạch, đơn vị Chủ đầu tư là TP.Tuyên Quang đã tiến hành giải phóng mặt bằng đối với 222 hộ cùng 5 tổ chức trên địa bàn phường Nông Tiến; 29 hộ và 4 tổ chức trên địa bàn phường Tân Quang và phường Minh Xuân.

Riêng xã Thái Bình (huyện Yên Sơn) có 30 hộ trong dự kiến bồi thường giải phóng mặt bằng, trong đó dự kiến được 12 hộ bố trí tái định cư.

8km đường ngốn hơn 400 tỉ, tỉnh nghèo Tuyên Quang xôn xao - Ảnh 1.

Con đường nhìn từ trên cao. Ảnh: ĐQM.

Thế nhưng theo ghi nhận, cả những người nằm trong diện giải tỏa lẫn những người dân sống lân cận, đều không hiểu được tính bức thiết của dự án này ở chỗ nào mà nhiều đoạn lại phải xây trên kè sông và lấn cả sông?

Bởi trên thưc tế, dọc theo dòng sông Lô, chỉ cách vài sải chân sang phía bên thành phố đã có tuyến đường lớn rất rộng rãi, mật độ giao thông trung bình.

Chính vì vậy, vài tháng nay, kể từ khi dự án có trị giá hơn 400 tỉ đồng này được triển khai, dư luận địa phương không khỏi hồ nghi. Chưa kể, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án còn nhiều tồn tại.

8km đường ngốn hơn 400 tỉ, tỉnh nghèo Tuyên Quang xôn xao - Ảnh 2.

Dọc theo dòng sông Lô, phía bên thành phố đã có tuyến đường lớn thông thoáng. Ảnh: ĐQM.

Một số cán bộ hưu trí cũng thẳng thắn nêu quan điểm, Tuyên Quang là một tỉnh còn nghèo, biết bao công trình, dự án khác cần thiết phải đầu tư nhưng không làm, giờ lại làm con đường dọc theo triền đê trên sông Lô này.

Đó là chưa kể tính an toàn của con đường bởi sông Lô thường có lũ, hay gây úng ngập…

Người dân chưa hiểu tầm quan trọng?

Bàn về vấn đề trên, kỹ sư Vũ Đông Giang - chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng công trình xây dựng - cho biết, điều dễ nhận thấy nhất trong dự án xây dựng tuyến đường trên kè sông là tính an toàn của công trình.

Đến lúc nước sông Lô dâng cao gây ngập lụt, tuyến đường chẳng những không sử dụng được lại phải tốn thêm ngân sách để nâng cấp, sửa chữa...

8km đường ngốn hơn 400 tỉ, tỉnh nghèo Tuyên Quang xôn xao - Ảnh 3.

Trước khi xây dựng, khu vực 2 bên bờ sông Lô trông như thế này, rất ít người có nhu cầu qua lại. Ảnh: ĐQM.

Cũng liên quan đến công trình này, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Tô Hoàng Linh - Chủ tịch UBND TP.Tuyên Quang - cho biết ông vừa nhận báo cáo về sự cần thiết đầu tư dự án đường 8km dọc hai bờ sông Lô đối với Ban Tuyên giáo tỉnh.

“Có thể người dân chưa hiểu hết tầm quan trọng của dự án này. Con đường sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển, đặc biệt là du lịch hai bên bờ sông Lô với đền Hạ và đền Thượng”, ông Linh nói.

Cũng theo vị chủ tịch, việc đầu tư dự án rất phù hợp với mục tiêu nâng cấp TP.Tuyên Quang lên đô thị loại 2 vào năm 2020. Đây cũng là tuyến đường liên kết các cụm đô thị với nhau giúp việc di chuyển của người dân thêm thuận tiện.

Được biết, Công ty TNHH Phúc Thành An (Vĩnh Phúc) và Liên danh Công ty TNHH Hiệp Phú - Công ty cổ phần Công nghiệp Tân Hà (TP.Tuyên Quang) đang là nhà thầu triển khai thi công xây dựng.

Khởi công cùng ngày với công trình kể trên còn có cầu Tình Húc bắc qua sông Lô (TP.Tuyên Quang), trị giá 852 tỉ đồng, do Liên doanh DN Xây dựng Xuân Trường và TCty Xây dựng CTGT I là đơn vị thi công.

Dự án cầu Tình Húc cũng sớm bộc lộ bất cập hồi tháng 4.2018, dẫn đến cái chết thương tâm của 2 công nhân.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại