7 năm nghiên cứu người giàu, tôi phát hiện ra họ khác biệt với số đông ở cách tiếp cận, tìm ra "cánh cửa đặc biệt" để đạt được thành công nổi bật

Minh An |

Những người thành công nhất không bao giờ đi chung một con đường với đám đông. Họ lựa chọn một lối đi khác, có thể khó khăn hơn nhưng đem lại kết quả cũng đáng mơ ước hơn.

Alex Banayan là tác giả cuốn sách The Third Door - cuốn sách thuật lại hành trình 7 năm nghiên cứu thành công của những người giàu có nhất thế giới với mục đích khám phá xem họ đã bắt đầu sự nghiệp như thế nào.

Alex đã dành cả nghìn giờ để nghiên cứu tiểu sử của hàng trăm người giàu có, thảo luận trực tiếp với những người thành công mà nhiều người có dành cả đời cũng khó học hỏi theo họ được.

Đối với việc kinh doanh, Alex đã phỏng vấn Bill Gates , âm nhạc có Lady Gaga, khoa học máy tính có Steve Wozniak, anh phỏng vấn cả Larry King, Jane Goodall, Pitbull, Jessica Albam Quincy Joes và nhiều người khác.

Mục tiêu của Alex không chỉ là tìm ra 1 chìa khóa của sự thành công. Điều anh tìm ra là, các nhân vật được phỏng vấn hoàn toàn khác biệt với đám đông, nhưng họ lại có chung một cách tư duy khi tiếp cận khi tiếp cận với công việc, cuộc sống.

 7 năm nghiên cứu người giàu, tôi phát hiện ra họ khác biệt với số đông ở cách tiếp cận, tìm ra cánh cửa đặc biệt để đạt được thành công nổi bật  - Ảnh 1.

Tất cả các nhân vật này đều tiếp cận cuộc sống, công việc và thành công giống như việc... đi hộp đêm. Luôn có 3 con đường trong cuộc sống, và những người thành công cùng chọn 1 lối:

"Cánh cửa đầu tiên": Là cửa chính, không có lối tắt, đường vòng để đi qua cánh cửa này. 99% đám đông chờ đợi xung quanh cánh cửa này, hi vọng có cơ hội bước vào.

"Cánh cửa thứ 2": Lối VIP, dành riêng cho những tỷ phú, những người nổi tiếng.

Nhưng không ai nói cho bạn biết luôn có "Cánh cửa thứ 3". Để bước qua cánh cửa này bạn có thể bỏ hàng, tìm cách vượt hàng rào, nhảy xuống hố, đập cửa hàng trăm lần, phá vỡ cửa sổ hay trốn qua nhà bếp... Nhưng bạn sẽ tìm được cách để bước vào.

Đó chính là cách mà Bill Gates đã bán phần mềm máy tính đầu tiên hay Steven Spielberg trở thành đạo diễn trẻ nhất lịch sử Hollywood. Vậy những người thành công nhất thế giới thực sự đã làm thế nào để vượt qua "cánh cửa số 3".

1. Vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân

Bill Gates 19 tuổi khi MÍT phát hành bộ máy tính đầu tiên trên thế giới. Bill và người bạn Paul Allen đã viết thư cho người sáng lập MITS , đề nghị bán phần mềm để chạy trên chiếc máy tính đó. Khi không nhận được phản hồi, họ đã tranh cãi về cách theo được thương vụ nà.

Bill giao việc gọi điện cho Paull. "Không, anh đi mà làm. Anh sẽ làm những việc như vậy tốt hơn", Paul phản ứng. Nhưng Bill kiên quyết: "Tôi sẽ không làm, mà là anh".

Có thể nói, ngay cả người được mệnh danh là giàu nhất thế giới cũng từng bị tê liệt vì sợ hãi. Cuối cùng, Bill Gates vẫn là người thực hiện cuộc gọi nhưng dưới danh nghĩa của Paul. Nhà sáng lập MITS nhận cuộc gọi và đề nghị một cuộc gặp tại trụ sở làm việc ở New Mexico để xem xét phần mềm. Bill và Paul đã rất vui mừng, nhưng vấn đề là: Họ chưa có phần mềm nào trong tay cả.

Sau 8 tuần làm việc cật lực, Bill và Paul đã hoàn thành phần mềm và thật may mắn, nó đã hoạt động khi Paul mang tới trình diện tại trụ sở của MITS. Bill Gates và Pall Allen đã bán phần mềm đầu tiên như vậy.

 7 năm nghiên cứu người giàu, tôi phát hiện ra họ khác biệt với số đông ở cách tiếp cận, tìm ra cánh cửa đặc biệt để đạt được thành công nổi bật  - Ảnh 2.

Bài học đáng chú ý là, mặc dù có tài năng lập trình đáng nể nhưng nếu không thể vượt qua nỗi sợ hãi, tự ti của cá nhân, không thành công nào có thể xảy ra với bạn. Bill Gates không thể bán được phần mềm đầu tiên nếu không có dũng khí gọi điện và thương lượng với MITS. Đó kĩ năng, khả năng biến khó khăn, trở ngại trở thành cơ hội thành công.

Chìa khóa tương lai nằm trong tay bạn, nhưng bạn có đủ dũng cảm để nắm lấy cơ hội.

Hãy tự hỏi, điều bạn sợ hãi nhất lúc này nhưng lại có thể thay đổi sự nghiệp của bạn là gì? Bạn có thể lên kế hoạch để vượt qua nỗi sợ hãi, tìm ra con đường của riêng mình và đạt được những kết quả ít người có được.

2. Thay đổi cách tiếp cận vấn đề

Sau Warren Buffett tốt nghiệp, ông đã trở thành một nhà môi giới chứng khoán. Tại thời điểm đó, mỗi khi cố gắng tiếp xúc với các doanh nhân ở Omaha, ông đều bị từ chối. Không ai muốn dành thời gian cho một chàng trai trẻ chưa đủ uy tín để nghe tư vấn về chứng khoán.

 7 năm nghiên cứu người giàu, tôi phát hiện ra họ khác biệt với số đông ở cách tiếp cận, tìm ra cánh cửa đặc biệt để đạt được thành công nổi bật  - Ảnh 3.

Vì thế, Warren Buffett đã thay đổi cách tiếp cận. Ông bắt đầu gọi điện cho những doanh nhân và khiến họ cảm thấy tin tưởng rằng, ông có thể giúp họ tiết kiệm được tiền thuế. Thật ngạc nhiên, tất cả đều chấp nhận gặp gỡ Buffett.

Bài học ở đây là, người khác sẽ không đồng ý gặp gỡ bạn vì những gì bạn muốn, nhưng không có nghĩa là không có cách. Khi bị từ chối liên tục, hãy suy nghĩ và tìm ra lí do họ không muốn gặp gỡ bạn và bắt đầu giải quyết vấn đề từ đó. Hãy tìm một cách tiếp cận khác, tìm ra điều họ muốn và thuyết phục họ.

3. Trở thành người quản lý của chính mình

Khi Lady Gaga tới New York tìm kiếm cơ hội cho chính mình, không nơi nào thuê một ca sĩ vô danh như cô biểu diễn. Lady Gaga đã dành toàn bộ số tiền cô tiết kiệm được từ công việc bồi bàn để in những tấm áp phích lớn của chính mình. Cô dán những tấm áp phích ấn tượng của chính mình trước những quán bar, câu lạc bộ mà cô muốn biểu diễn. Và chính những quán bar đó đã gọi điện để đặt lịch biểu diễn với cô.

 7 năm nghiên cứu người giàu, tôi phát hiện ra họ khác biệt với số đông ở cách tiếp cận, tìm ra cánh cửa đặc biệt để đạt được thành công nổi bật  - Ảnh 4.

Khi muốn thương lượng về thời gian biểu diễn, Lady Gaga đã tự gọi cho các quán bar, thay đổi giọng nói: "Tôi là quản lý của Lady Gaga. Cô ấy chỉ biểu diễn vào lúc 10 giờ". Và chiến thuật đó đã hiệu quả.

Bài học là đừng bao giờ chờ đợi với hy vọng những người khác sẽ nhận ra tài năng của bạn. Hãy là người quản lý sự nghiệp của chính mình. Ngừng chờ đợi ai đó lựa chọn bạn, hãy chủ động lựa chọn tương lai của mình.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại