"Quái vật khổng lồ" không tưởng của Nga và cái kết bi đát

QS |

Mặc dù với những bánh xe khổng lồ của mình, Tsar có thể nghiền nát cây cối "dễ như bẻ tăm" nhưng nó có thể dễ dàng bị mắc kẹt trong bùn lầy và cần được hỗ trợ mới có thể thoát ra.

Bạn đã bao giờ nghe đến "xe tăng bay"? Hay một chiếc xe tăng có thể chịu được vụ nổ hạt nhân? Những dự án quá mức tham vọng này chưa bao giờ trở thành hiện thực.

Trong bài viết dưới đây, tờ Russia Beyond đã liệt kê 5 dự án xe tăng khó tin nhưng đã bị hủy bỏ của Nga/Liên Xô.

1. Xe tăng Tsar

Quái vật khổng lồ không tưởng của Nga và cái kết bi đát - Ảnh 1.

Con "quái vật" khổng lồ này được thiết kế để khiến đối phương khiếp sợ và nó có thể vượt qua bất cứ chướng ngại vật nào cản đường đi của mình. Xe tăng Tsar, hay còn được biết đến là "Bat" hoặc "Mammoth" được kỳ vọng sẽ trở thành siêu vũ khí của Nga trong Thế chiến I nhưng nó chưa bao giờ trở thành hiện thực.

Khi chiếc Tsar sẵn sàng vào năm 1915 và các cuộc thử nghiệm bắt đầu, người ta phát hiện ra nó có rất nhiều bất lợi. Mặc dù với những chiếc bánh xe khổng lồ của mình, Tsar có thể nghiền nát cây cối "dễ như bẻ tăm" nhưng nó có thể dễ dàng bị mắc kẹt trong bùn lầy và cần được hỗ trợ mới có thể thoát ra.

Bánh xe chính là điểm yếu nhất của Tsar, một quả đạn pháo cũng có thể hạ gục nó dễ dàng. Dự án này cuối cùng đã bị bỏ dở, và "người khổng lồ" bị bỏ lại trong rừng cho tới khi mục nát. Năm 1923, xe tăng Tsar được tháo dỡ để lấy phế liệu.

2. Xe tăng chạy trên đệm khí

Quái vật khổng lồ không tưởng của Nga và cái kết bi đát - Ảnh 2.

Trong những năm 1930, khi những chiếc xe tăng đổ bộ và tàu đệm khí đầu tiên được chế tạo, các nhà thiết kế Liên Xô đã nảy sinh ý tưởng phát triển một mẫu xe chiến đấu lý tưởng, có thể vượt qua các địa mình sa mạc, băng đá, tuyết dày, các con sông và đầm lầy.

Mẫu xe tăng đổ bộ chạy trên đệm khí đầu tiên được thiết kế dựa trên mẫu tàu đệm khí đầu tiên trên thế giới L-1. Nó dự kiến dài 10m, kíp lái 2 người, trang bị 1 súng máy.

Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì dự án này đã bị hủy bỏ. Kế hoạch chế tạo xe bọc thép đệm khí đầu tiên của Liên Xô cũng cùng chung số phận.

3. MAS-1

Quái vật khổng lồ không tưởng của Nga và cái kết bi đát - Ảnh 3.

MAS-1 được kỳ vọng trở thành chiếc xe tăng đầu tiên của Liên Xô vừa có khả năng di chuyển trên mặt đất, vừa có thể... bay.

Được phát triển dựa trên xe tăng kỵ binh BT-7 nên MAS-1 có thiết kế với phần thân bóng, đôi cánh gập và có 1 cánh quạt. Nó dự kiến được trang bị vài khẩu súng máy, kíp lái gồm lái xe và chỉ huy xe tăng (đồng thời là xạ thủ).

Song, dự án này được cho là quá tham vọng và đắt đỏ nên đã bị hủy bỏ vào năm 1937.

4. A-40

Quái vật khổng lồ không tưởng của Nga và cái kết bi đát - Ảnh 4.

Trong Thế chiến II, ý tưởng chế tạo xe tăng bay một lần nữa được trao cơ hội thứ hai. Thiết kế của A-40 trông như một mẫu lai giữa xe tăng trinh sát T-60 của Liên Xô và một chiếc tàu lượn.

Người ta cần phải dùng tới máy bay ném bom hạng nặng Tupolev TB-3 để kéo chiếc xe tăng bay này lên bầu trời trước khi thả nó ở vị trí cách đích đến từ 20-25km.

Sau khi hạ cánh xuống mặt đất, đôi cánh của A-40 sẽ được tháo ra và nó bắt đầu tấn công kẻ địch.

Tuy nhiên, các cuộc thử nghiệm cho mẫu xe tăng mới đã thất bại. TB-3 không đủ khả năng nhấc A-40 lên độ cao hơn 40m, ngay cả khi khối lượng xe tăng đã được giảm bớt. Do vào thời điểm đó, Liên Xô không còn mẫu máy bay nào khác đủ mạnh để nhấc được cỗ xe tăng mới, nên dự án đã bị hủy bỏ.

5. Object 279

Quái vật khổng lồ không tưởng của Nga và cái kết bi đát - Ảnh 6.

Mẫu xe tăng hạng nặng này của Liên Xô trông giống như một chiếc UFO được đặt trên hai dải bánh xích. "Object 279" được Liên Xô thiết kế vào cuối những năm 1950 để tham gia tác chiến hạt nhân.

Hình dạng khác thường giúp nó không bị lật nhào trong trường hợp trúng sóng xung kích mạnh từ vụ nổ hạt nhân.

Thế nhưng, do một loạt lỗi kỹ thuật, dự án Object 279 đã bị đóng băng. Chỉ có duy nhất một nguyên mẫu được hoàn thành và hiện được trưng bày tại bảo tàng xe tăng Kubinka ở vùng Moscow.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại