5 công trình khảo cổ bí ẩn không kém kim tự tháp Ai Cập

Cẩm Mai |

Thế giới có rất nhiều phát hiện khảo cổ ngoài sức tưởng tượng của con người. Giải mã được những phát hiện này, các nhà khoa học hy vọng sẽ khám phá phần nào bí ẩn thời xa xưa.

Không chỉ có kim tự tháptượng Nhân sư ở Ai Cập là những công trình cổ đại hoành tráng và bí ẩn bậc nhất thế giới, châu Phi còn có các công trình từ xa xưa khiến cho các nhà khảo cổ hiện đại chưa thể giải mã.

Dưới đây là 5 công trình cổ đại bí ẩn ở châu Phi:

1. Những vòng đá Senegambia

Di chỉ khảo cổ này bị chia thành 4 phần nằm ở Senegal và Gambia, được xây dựng từ năm 300 trước CN đến năm 1600 sau CN.

Đá bao bọc khu vực rộng gần 30.000km2, bao gồm 29.000 khối đá, 17.000 tượng đài và 2.000 công trình đơn lẻ chứa mộ, mảnh vỡ sành sứ và các vòng đá khổng lồ.

Theo các nhà khảo cổ, để xây dựng được những vòng đá lớn này cần phải có công sức của rất nhiều người. Điều này chứng tỏ nơi đây đã từng tồn tại một xã hội phát triển thịnh vượng.

Những vòng đá hình thành theo dòng thời gian và được sử dụng làm chỗ hội họp rồi bị chôn vùi trong 700 năm sau đó. Hiện nay vẫn còn dấu tích của hàng trăm ngôi nhà, cột đá, tầng tầng lớp lớp công trình xây dựng qua thời gian.

2. Zimbabwe Vĩ đại

Mặc dù có giả thuyết rằng "Zimbabwe Vĩ đại" là tên quốc gia nhưng thực ra cái tên Zimbabwe là từ bị tiếng Anh hóa xuất phát từ cụm từ của người châu Phi có nghĩa là "Ngựa đá".

5 công trình khảo cổ bí ẩn không kém kim tự tháp Ai Cập - Ảnh 1.

Thành trì Zimbabwe Vĩ đại.

"Zimbabwe Vĩ đại" được xây dựng cách đây khoảng 900 năm và được gọi là "tường đá khô". Các nhà khảo cổ ước tính quần thể công trình xây dựng này là nơi cư trú của hơn 18.000 người và được xây dựng trong hơn 300 năm.

Nhiều nơi trong quần thể đã bị đổ nát, nhưng vẫn còn một số công trình đứng sừng sững. Toàn bộ di chỉ đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

3. Những nhà thờ Lalibela ở Ethiopia

Lalibela được coi là thành phố linh thiêng nhất ở Ethiopia. Trong thế kỷ 12, Thánh địa Jerusalem bị người Hồi giáo chiếm giữ khiến người Cơ đốc giáo không thể hành hương đến nên vua của Lalibela đã quyết định xây dựng 11 nhà thờ bằng đá nguyên khối.

5 công trình khảo cổ bí ẩn không kém kim tự tháp Ai Cập - Ảnh 2.

Những nhà thờ Lalibela.

Nhà thờ tạc Lalibela là kiệt tác xây dựng bằng đá nguyên khối được đục đẽo từ trên xuống, bao gồm 2 lớp đá bazan núi lửa, tạo thành cửa ra vào, cửa sổ, cột… được nối với nhau bằng hệ thống đường hào. Những nhà thờ Lalibela thực sự có giá trị lịch sử và tôn giáo riêng của địa phương.

4. Bức tranh "Quý bà da trắng" trên núi Brandberg ở Namibia

Núi Brandberg là một trong số ít nơi ở Nambia có bộ sưu tập trên 1.000 bức tranh trên hang đá. Những bức tranh cho thấy cảnh săn bắn, nghi lễ tôn giáo, nhảy múa của người cổ xưa. Hầu hết các bức tranh ít nhất đã 2.000 năm tuổi.

5 công trình khảo cổ bí ẩn không kém kim tự tháp Ai Cập - Ảnh 3.

Bức tranh "Quý bà da trắng".

Trong đó có bức tranh "Quý bà da trắng" nổi tiếng. Trong tranh có nhiều nhân vật, ở giữa là hình người phụ nữ mang cung tên và đeo nhiều đồ trang sức.

Không ai biết người phụ nữ đó là ai và vì sao có bức tranh này nên người ta đã đặt ra nhiều giả thuyết khác nhau để giải thích về bức tranh

Ví dụ, bức tranh mô tả một pháp sư đã vẽ bức tranh màu trắng trong khi thực hiện nghi lễ nhảy múa.

Giả thuyết khác cho rằng đó là nữ vận động viên điền kinh người Knossos. Cũng có giả thuyết cho rằng trong tranh là những người Phoenicia.

Giả thuyết có vẻ hiện đại hơn cho rằng bức tranh vẽ một du khách người Địa Trung Hải đến đây vào thế kỷ 15, trước người Bồ Đào Nha. Thay vì vẽ người phụ nữ bằng màu trắng thì người xưa dùng tông màu da hồng tự nhiên.

Tuy nhiên, mọi giả thuyết đều chưa giải thích thỏa đáng, bức tranh "Quý bà da trắng" vẫn là điều bí ẩn.

5. Tàn tích Bakoni 200.000 năm tuổi ở Nam Phi

Người dân địa phương gọi Bakoni là "thành phố đã mất của châu Phi". Thật khó tin là tàn tích Bakoni 200.000 năm tuổi.

5 công trình khảo cổ bí ẩn không kém kim tự tháp Ai Cập - Ảnh 4.

Tàn tích Bakoni.

Các chuyên gia địa phương cho rằng Bakoni là bằng chứng cho nền văn minh cổ đại ở châu phi trước khi người châu Âu đặt chân đến.

Tàn tích Bakoni là quần thể rộng lớn, bao gồm các khu định cư, cánh đồng và đường sá cho thấy kỹ thuật tiến bộ và nông nghiệp phát triển.

Nguồn: Niume