Theo Quy hoạch giao thông vận tải của thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thủ đô Hà Nội sẽ có 17 cây cầu bắc qua sông Hồng. Ngoài 7 cầu qua sông Hồng đã có, gồm: Long Biên, Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Thăng Long, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, TP Hà Nội sẽ có thêm 10 cầu được triển khai theo quy hoạch, trong đó có 4 cầu có kế hoạch triển khai xây dựng trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Gồm: Vân Phúc, Thượng Cát, Tứ Liên và Trần Hưng Đạo
Dự án cầu Vân Phúc và xây dựng tuyến đường kết nối ra quốc lộ 32 (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) có tổng mức đầu tư đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2022-2027 vừa được HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết về phê duyệt dự án.
Theo UBND thành phố (chủ đầu tư), cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng và tuyến đường kết nối ra quốc lộ 32 dài 7,7 km. Điểm đầu tại vị trí giao cắt quốc lộ 32, thuộc xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ; điểm cuối ở ranh giới của Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc.
Phần cầu chính vượt sông, cầu cạn vượt vùng lòng hồ Vân Cốc và cầu dẫn phía Hà Nội rộng 20,5 m, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phần đường nối từ quốc lộ 32 đến cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc rộng 32 m, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
UBND thành phố Hà Nội cho biết, việc xây cầu Vân Phúc nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa, đi lại của nhân dân, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và các tỉnh thành lân cận trong vùng thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Dự án xây cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu nằm trên đường Vành đai 3,5. Hiện dự án đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Sở Kế hoạch - Đầu tư thẩm định với tổng mức đầu tư hơn 9.400 tỉ đồng. Hiện Sở Kế hoạch - Đầu tư đã lấy ý kiến thẩm định về chủ trương đầu tư. Hiện tuyến đường Vành đai 3,5 trên cạn kết nối với cầu Thượng Cát đang được giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội và UBND huyện Hoài Đức thực hiện thi công ở hiện trường.
Dự án đã được UBND TP phê duyệt phương án thiết kế kiến trúc ngày 30/3/2020. Theo quyết định phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc, địa điểm xây dựng cầu sẽ nằm giữa cầu Nhật Tân và cầu Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh; kết nối từ tuyến đường trục chính đô thị quy hoạch dọc đê Hữu Hồng với quốc lộ 5 kéo dài, thuộc địa bàn quận Tây Hồ, quận Long Biên và huyện Đông Anh.
Phạm vi dự kiến có điểm đầu giao với đường Nghi Tàm, điểm cuối qua nút giao quốc lộ 5, tổng chiều dài theo tuyến thẳng khoảng 4,8 km. Với 5 nút giao trong đoạn tuyến gồm: Nút giao Nghi Tàm; nút giao Hữu Hồng; nút giao kết nối bãi giữa; nút giao Tả Hồng; nút giao quốc lộ 5 kéo dài.
Dự án cầu đã có kết quả thi tuyển phương án kiến trúc và hoàn thành công tác trưng bày, triển lãm và tham vấn ý kiến cộng đồng về kết quả thi tuyển. Về hình thức đầu tư, UBND TP đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Him Lam lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT để trình cấp có thẩm quyền thẩm định.
Cầu có kiến trúc dạng vòm, nhịp chính dài 900 m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5 km, qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Cầu gồm hai chiều, mỗi chiều hai làn xe cơ giới và một làn xe hỗn hợp.
Quy hoạch phát triển GTVT Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên địa bàn thành phố sẽ có 17 cây cầu vượt sông Hồng . Hiện đã có 7 cầu được xây dựng gồm: Long Biên, Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Thăng Long, Nhật Tân và cầu Vĩnh Thịnh.
10 đang và sẽ được xây dựng trong thời gian tới, gồm: Cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 (đang xây dựng), cầu Thượng Cát và hai đầu cầu, cầu Vân Phúc, cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, Cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Thăng Long mới, cầu Ngọc Hồi, cầu Phú Xuyên.