Hiện tượng nóng lên của ô tô là quá trình tăng nhiệt từ nhiệt độ môi trường lên nhiệt độ hoạt động bình thường sau khi ô tô được nổ máy.
Nhiệt độ làm việc bình thường của động cơ giao động từ 80°C đến 90°C còn nhiệt độ môi trường thường dưới 40°C, vì vậy xe sẽ luôn nóng cho dù đó là vào mùa đông hay mùa hè.
Để xe có thể vận hành tốt hơn, trong quá trình làm nóng bạn cần quan sát các hiện tượng và đưa ra những phương án khắc phục tốt nhất.
Dưới đây là sự phân tích ba trạng thái thường bắt gặp có liên quan đến hiện tượng làm nóng xe. Xe bạn có đang gặp phải những trạng thái này? Cùng tìm hiểu để biết được các làm nóng xe an toàn!
Đầu tiên: Không làm nóng xe trực tiếp
Dầu là "máu" để động cơ truyền lực đến tất cả các bộ phận trên xe, đồng thời đóng vai trò bôi trơn động cơ trong quá trình vận hành. Sau khi để xe qua đêm ở nhiệt độ thấp, dầu sẽ trở nên nhớt.
Nếu khởi động xe vào thời điểm này, dễ dẫn đến hiện tượng mài mòn ở một số bộ phận bên trong động cơ do không đủ dầu bôi trơn và hiện tượng "kéo xi-lanh" có thể xuất hiện sau khi động cơ xe đến một mức hao tổn nhất định.
Động cơ không được bôi trơn và có lực cản lớn sẽ làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu không cần thiết. Vì vậy, việc làm nóng xe để giữ dầu ở trạng thái ổn định trở nên rất quan trọng trong khi vận hành xe.
Thứ hai: Xe nóng lâu tại chỗ
1. Hỏng động cơ: Nếu ô tô đỗ lâu, dầu sẽ tự động chảy ngược lại vào chảo dầu máy dưới động cơ. Do đó, khi đánh lửa, phần trên của động cơ ở trạng thái dầu vô cơ và thiếu dầu bôi trơn, ô tô tỏa nhiệt tại chỗ chỉ có thể làm nhiệt độ động cơ tăng từ từ chứ không thể làm cho động cơ được bôi trơn hoàn toàn.
2. Lắng đọng cacbon: Khi động cơ chạy ở tốc độ không tải, nồng độ khí hỗn hợp cao và quá trình cháy không hoàn toàn, có thể xảy ra hiện tượng lắng đọng cacbon và làm hỏng động cơ.
3. Tiêu hao nhiên liệu: Khi động cơ vẫn đang chạy, việc đốt xăng ở chế độ không tải sẽ rất lãng phí. Ngoài ra, ở tốc độ chạy không tải, mức tiêu hao nhiên liệu tương đối cao, kéo theo đó là mức tiêu hao nhiên liệu xe tăng lên.
4. Ô nhiễm: Nhiệt độ làm việc bình thường của bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều là khoảng 600℃- 800℃. Sau khi khởi động lạnh chạy không tải, rất khó để đạt được nhiệt độ vận hành bình thường, nhiên liệu không thể được đốt cháy hết và bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều chưa đạt được nhiệt độ hoạt động, dẫn đến lượng ô nhiễm trong khí thải tăng mạnh.
Thứ ba: "Chạy không tải trong thời gian ngắn"
Thông thường áp suất dầu động cơ tăng và nhiệt độ nước đạt khoảng 50° C thì xe còn nóng. Quá trình làm nóng xe phải diễn ra đều đặn và tăng tốc dần dần.
Quy trình nóng xe đúng như sau:
1. 10-30 giây sau khi khởi động hộp số tự động, xe sẽ đi chậm ở tốc độ thấp; 30-60 giây sau khi khởi động hộp số tay, xe vẫn đi chậm ở tốc độ thấp.
2. Giữ tốc độ xe ở mức thấp, tốc độ động cơ thường được duy trì ở 2000 vòng/phút; không quá 3000 ~ 3500 vòng/phút.
3. Khi nhiệt độ động cơ tăng lên đến nhiệt độ vận hành bình thường và nhiệt độ nước đạt 60°C trên đồng hồ đo, việc lái xe bình thường sẽ tiếp tục. Mất khoảng 3-5 phút.
Một số lời nhắc đáng tin cậy:
1. Sau khi khởi động, không cần phải đắn đo đếm giây, chỉ cần thắt dây an toàn và điều chỉnh thời gian của ghế.
2. Có rất nhiều loại xe, chỉ cần làm theo hướng dẫn sử dụng xe để làm nóng xe, chỉ cần nhớ giữ tốc độ ổn định thấp và lái xe nhẹ nhàng.
3. Các hoạt động như tăng tốc đột ngột và phanh gấp sẽ không tốt cho xe bất cứ lúc nào.
4. Nếu nhiệt độ dưới 30℃, thời gian chờ sau khi khởi động có thể lâu hơn một chút.