
Khi nhắc tới "Vùng 51", người ta thường nghĩ tới những "UFO" bay trên bầu trời bang Nevada (Mỹ)

Thực chất, đó là những chiếc máy bay tương lai đang được Không quân Mỹ hoặc CIA thử nghiệm.

"Vùng 51" đã gắn liền với những bí mật của Không quân Mỹ. Song, theo trang mạng Brigade, Hải quân Mỹ cũng có một khu vực dùng để thử nghiệm những loại vũ khí đáng sợ nhất. Đó là... một hồ nước ở Idaho.

Trên mặt biển, hầu hết người ta cho rằng tàu sân bay là vũ khí nguy hiểm nhất của Mỹ. Thế nhưng, trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân...

... những quốc gia lớn như Trung Quốc và Nga lại phải dè chừng khả năng phóng tên lửa hạt nhân của tàu ngầm Mỹ. Nơi tốt nhất để thử nghiệm các công nghệ tàu ngầm tương lai chính là ở Idaho.

Tại Bayview, Idaho có một cơ sở hải quân gọi là Acoustic Research Detachment (ARD).

Nơi đây có thể coi là "Vùng 51" của Hải quân Mỹ.

Từ sau khi Thế chiến II kết thúc, tất cả thiết kế tàu ngầm lớn của Mỹ đều được thử nghiệm tại ARD, trên hồ Pend Oreille.

Đây là một trong những cơ sở có an ninh nghiêm ngặt nhất trên thế giới.

Với diện tích lớn thứ 38 (380 km2) và độ sâu lớn thứ 5 (350m) tại Mỹ, Pend Oreille là hồ nước hoàn hảo để tiến hành các hoạt động thử nghiệm.

Tại độ sâu dưới 30m, nhiệt độ nước của hồ ở mức lạnh quanh năm, giống với điều kiện nhiệt độ tại vùng nước sâu của đại dương.

Ở dưới đáy hồ có các thiết bị phát hiện âm thanh. Chúng nhạy tới mức có thể phát hiện những hạt mưa rơi nhẹ trên mặt hồ.

Trải qua nhiều năm phát triển, thân tàu ngầm đã có nhiều thay đổi nhưng nhìn chung, mục đích chế tạo chúng vẫn được giữ nguyên, đó là tạo ra được một mẫu tàu êm ái.

Do sẽ rất tốn kém nếu chế tạo tàu ngầm với kích cỡ đầy đủ chỉ để thử nghiệm thiết kế mới nên các công nhân tại đây chỉ xây dựng mô hình với kích cỡ bằng 1/4 tàu ngầm thật. Chẳng hạn như chiếc "LSV-1 Kokanee" dùng để thử nghiệm các tàu ngầm lớp Seawolf dài chưa đầy 30m.

Mô hình tàu ngầm lớn nhất hiện nay được sử dụng để thử nghiệm tàu ngầm tấn công lớp Virginia. Nó được gọi là "LSV-2 Cutthroat", có chiều dài 33m

LSV-2 Cutthroat được lắp động cơ 6.000 mã lực, các bộ phận hiện tại trên thân tàu có thể tháo rời và thay bằng các bộ phận đã được nâng cấp để thử nghiệm nếu cần.

ADR không chỉ theo dõi các âm thanh dưới nước, mà cả trên mặt nước.

Họ còn nghiên cứu về các hệ thống động cơ đẩy mới, như độ ồn chân vịt và mức độ ảnh hưởng của chúng tới khả năng vận hành tàu.

Cơ sở này không chỉ thử nghiệm tàu ngầm. Năm 2015, Hải quân Mỹ đã thử nghiệm một mô hình tàu mới.

Từ kết quả thử nghiệm đã cho ra đời chiếc Zumwalt (DDG-1000) hiện nay.

Bên cạnh đó, ADR còn xây dựng các mô hình tàu ngầm cỡ lớn

để vào vai lực lượng đối địch với Hải quân Mỹ trong các cuộc tập trận.

Nhìn phức tạp và tỉ mỉ như thế này nhưng đây không phải là bên trong khoang của một chiếc tàu ngầm thật, mà là hình ảnh bên trong một mô hình tàu ngầm của ADR.