22h tối 31/5, NASA họp báo công bố sứ mệnh đầu tiên trong lịch sử "Chạm tới Mặt trời"

Trang Ly |

Lần đầu tiên trong lịch sử, NASA công bố kế hoạch táo bạo của sứ mệnh "Touch the Sun" (Chạm tới Mặt trời), ngôi sao gần Trái Đất nhất trong Dải Ngân hà.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, vào lúc 11h sáng thứ Tư, ngày 31/5/2017 (tức 22h tối ngày 31/5/2017 giờ Việt Nam), cơ quan này sẽ ra thông báo chính thức về sứ mệnh "Chạm tới Mặt trời - Touch The Sun" lần đầu tiên trong lịch sử của mình.

Theo đó, buổi công bố kế hoạch phóng Tàu thăm dò Mặt Trời Plus - Solar Probe Plus (SPP) bay trực tiếp vào vùng khí quyển của Mặt trời vào mùa hè năm 2018 sẽ được tổ chức tại Hội trường Trung tâm nghiên cứu William Eckhardt của trường Đại học Chicago, bang Illinois, Mỹ.

Các chuyên gia tham gia cuộc họp báo của NASA, bao gồm:

22h tối 31/5, NASA họp báo công bố sứ mệnh đầu tiên trong lịch sử Chạm tới Mặt trời - Ảnh 1.

Nội dung buổi họp báo sẽ được truyền trực tiếp trên kênh NASA TV (Click) và Website NASA.GOV của cơ quan (Click).

Buổi họp báo sẽ được chúng tôi thông tin trực tiếp đến độc giả, vào khoảng 22h tối nay, ngày 31/5/2017.

NASA HỌP BÁO

- Thời gian: 22h tối 31/5/2017, giờ Việt Nam

- Địa điểm: Hội trường Trung tâm nghiên cứu William Eckhardt, ĐH Chicago.

- Nội dung: Sứ mệnh phóng Tàu thăm dò Mặt Trời Plus vào năm 2018.

NASA cho biết, đây là lần đầu tiên cơ quan này lên kế hoạch cho sứ mệnh phóng tàu thăm dò Mặt trời tiếp cận gần nhất ngôi sao trung tâm của Hệ Mặt trời, ở khoảng cách cách bề mặt Mặt trời 6,4 triệu km.

"Phải đối mặt với lượng nhiệt và bức xạ khủng khiếp, không giống với bất kỳ con tàu vũ trụ nào trong lịch sử, Tàu thăm dò Mặt Trời Plus (SPP) có sứ mệnh khám phá vùng khí quyển bên ngoài của Mặt trời; cung cấp những quan sát cận nhất về ngôi sao khổng lồ này...

Từ đó giải đáp về cách thức vận hành của Mặt trời nhằm giúp các nhà thiên văn học dự đoán được bão Mặt trời và các hiện tượng bất thường tác động đến con người trên Trái Đất cũng như các nhà phi hành gia và vệ tinh.", NASA cho biết.

22h tối 31/5, NASA họp báo công bố sứ mệnh đầu tiên trong lịch sử Chạm tới Mặt trời - Ảnh 3.

NASA dự tính phóng Tàu thăm dò Mặt Trời Plus - Solar Probe Plus (SPP) vào năm 2018. Ảnh: SpaceNews.

Mặt trời là ngôi sao trung tâm của Hệ Mặt trời, cách Trái Đất 149,6 triệu km. Nhiệt độ bề mặt của Mặt trời là khoảng 5.505 °C, trong khi đó nhiệt độ ở lõi Mặt trời là khoảng 15 triệu độ C.

Mặt trời là một "tinh cầu lửa" khổng lồ, có kích thước có thể chứa đến 1 triệu Trái Đất bên trong, và có khối lượng bằng 330.000 lần khối lượng Trái Đất.

Nguồn: NASA.GOV