2018: 8 lần TT Trump "tấn công" tinh hoa thế giới, từ Vladimir Putin tới Angela Merkel…

Minh Đức |

Người đứng đầu nước Mỹ nổi tiếng với những câu nói không kiêng dè và cũng không quá để ý tới hậu quả.

Sẽ rất khó có thể ghi lại hết những lần Tổng thống Mỹ Donald Trump không kiêng nể trực tiếp chỉ trích người đối diện trong cả năm 2018. Từ các nghị sỹ Đảng dân chủ, truyền thông cho tới đồng nghiệp trong Đảng Cộng hòa và tất nhiên không thể thiếu các nhà lãnh đạo thế giới…, ông Trump đã có một năm vô cùng bận rộn.

Cùng điểm lại một số lần Tổng thống Mỹ làm mếch lòng ngay cả những đồng minh thân cận nhất của Washington.

2018: 8 lần TT Trump tấn công tinh hoa thế giới, từ Vladimir Putin tới Angela Merkel… - Ảnh 1.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Vào cuối hội nghị thượng đỉnh G7 hồi tháng 6/2018, Tổng thống Donald Trump gọi nhà lãnh đạo đến từ Canada – một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ - là "rất không trung thực và yếu ớt. Bình luận của ông Trump về ông Trudeau nhằm vào những bất đồng thương mại giữa hai nước.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Hồi tháng 11, sau khi Tổng thống Pháp đề xuất thành lập lực lượng quân đội riêng cho châu Âu để đối phó với Trung Quốc, Nga và cả Mỹ, ông Trump tỏ ra không hài lòng và ngay lập tức công kích người đồng cấp.

"Emmanuel đang phải có tỷ lệ ủng hộ rất thấp tại Pháp, 26%, và tỷ lệ thất nghiệp gần 10%", Tổng thống Mỹ viết trên Twitter. "Ông ấy chỉ đang cố gắng bắt đầu một chủ đề khác".

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Tháng 6, Tổng thống Trump nhằm vào chính phủ của bà Merkel với tuyên bố "người dân Đức đang quay lưng lại với nhà lãnh đạo của họ khi vấn đề nhập cư đang làm rung chuyển chính quyền liên minh Berlin vốn đã lỏng lẻo". Cùng tháng, ông Trump được cho là đã tung một chiếc kẹo mút cho nhà lãnh đạo Đức tại một cuộc họp G7 và nói: "Đừng than phiền rằng tôi không bao giờ đưa cho bà cái gì".

Thủ tướng Anh Theresa May

Trong một bài phỏng vấn với tờ The Sun, người đứng đầu nước Mỹ chỉ trích bà May đã "phá hỏng" Brexit. Ông tiết lộ mình từng trực tiếp đưa ra lời khuyên cho bà Thủ tướng về cách xử lý thỏa thuận với châu Âu, nhưng lại bị "làm ngơ". Ông gọi quyết định của bà May là "rất đáng tiếc".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

2018: 8 lần TT Trump tấn công tinh hoa thế giới, từ Vladimir Putin tới Angela Merkel… - Ảnh 2.

Theo tờ The Washington Post, hồi tháng Tám, ông Trump đã nói với Thủ tướng Abe: "Tôi vẫn nhớ về Trân châu Cảng"; cùng lúc Tổng thống Mỹ cũng miêu tả cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật là "căng thẳng".

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Trong tháng 7, ông Trump từng gửi lời cảnh báo tới Tổng thống Rouhani thông qua Twitter và toàn bộ viết hoa: "ÔNG SẼ PHẢI GÁNH CHỊU HẬU QUẢ MÀ HẦU NHƯ CHƯA CÓ AI TRONG LỊCH SỬ TỪNG PHẢI TRẢI QUA. CHÚNG TÔI KHÔNG CÒN LÀ MỘT QUỐC GIA SẼ CHẤP NHẬN NHỮNG LỜI LẼ BẠO LỰC VÀ CHẾT CHÓC CỦA ÔNG. HÃY CẨN THẬN."

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Từng vấp phải chỉ trích vì nhiều lần thể hiện thái độ tích cực đối với nhà lãnh đạo Nga, tuy nhiên, vào tháng 4, ông Trump cũng từng công kích Tổng thống Putin vì đã ủng hộ cho chính quyền Syria. Người đứng đầu nước Mỹ cáo buộc ông Putin "phải chịu trách nhiệm" cho cái chết của "phụ nữ và trẻ em" trong một cuộc tấn công hóa học, được cho là do chính phủ Syria tiến hành.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Ông Trump cũng cảnh báo Tổng thống Syria phải "trả một giá đắt" và gọi vụ tấn công đề cập phía trên là "một thảm họa nhân đạo khác mà không thể được chấp nhận với bất kỳ lý do gì". Sau đó, Mỹ, Pháp và Anh đã cùng thực hiện vụ không kích vào các mục tiêu tại Syria.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại