18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi: Vì sao Nhật cấm, Việt Nam lại cho phép dùng?

Bảo Bình |

Lý do Nhật thu hồi tương ớt Chin-su của Việt Nam là do trong sản phẩm có chứa chất bảo quản acid benzoic - chất này bị cấm dùng trong tương ớt ở Nhật Bản.

Cổng thông tin điện tử Thành phố Osaka (Nhật Bản) - www.city.osaka.lg.jp, hôm 2/4 cho biết Trung tâm y tế công cộng thành phố Osaka đã yêu cầu thu hồi 18.168 chai tương ớt nhãn hiệu Chin-su có nguồn gốc từ Việt Nam vì vi phạm Luật Vệ sinh thực phẩm và Luật Nhãn thực phẩm.

Chiều 6/4, Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết chưa có thông tin từ cơ quan chức năng Nhật Bản về việc thu hồi sản phẩm tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam. Hiện, Cục An toàn thực phẩm đang tiến hành kiểm tra, làm rõ.

Theo bà Nga, nguyên nhân lô hàng bị thu hồi tại Nhật Bản như thông tin từ website của Thành phố Osaka là do sản phẩm chứa acid bezoic, trong khi quy định tại Nhật Bản không cho phép tương ớt được bảo quản bằng chất này. Tuy nhiên, ở Việt Nam chất này nằm trong danh mục phụ gia thực phẩm được phép sử dụng.

"Acid benzoic cũng có trong danh mục phụ gia bảo quản của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex). Việt Nam và Nhật Bản đều là thành viên.

Chiếu theo tiêu chuẩn của Codex so với hàm lượng axit benzoic được phát hiện trong tương ớt Chin su bị Nhật thu hồi, thì lô tương ớt bị thu hồi vẫn nằm trong tiêu chuẩn cho phép của quốc tế. Có thể quy định của Nhật khắt khe hơn", báo VnExpress ghi nhận phân tích của bà Nga.

18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi: Vì sao Nhật cấm, Việt Nam lại cho phép dùng? - Ảnh 2.

Tại Việt Nam, hàm lượng acid benzoic cho phép (theo thông tư 27/2012 và thông tư 08/2015 của Bộ Y tế là 1gr/kg sản phẩm.

Trước băn khoăn của rất nhiều người tiêu dùng hiện tại rằng vì sao Nhật Bản không cho phép acid benzoic trong tương ớt, Việt Nam lại cho phép, báo Tuổi trẻ đã có cuộc trao đổi với một lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, vị này cho cho rằng quy định các nước khác nhau do nhu cầu sử dụng thực phẩm của mỗi nước.

Ví dụ sản phẩm xì dầu (nước tương), cách sử dụng tại Việt Nam là dùng trực tiếp, nhưng có quốc gia lại sử dụng để nấu nướng, vì thế quy định có khác nhau.

Trao đổi về vấn đề trên với báo Lao động, PGS.TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa học – Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN), axit benzoic là chất được sử dụng để chống nấm mốc trong thực phẩm và được phép sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay, các nước chưa tìm được chất nào thay thế nên vẫn đang dùng axit benzoic trong thực phẩm.

Tuy nhiên, nếu để axit benzoic vào cơ thể với hàm lượng nhiều, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng vì glucocol dùng để tổng hợp protein sẽ bị mất do tác dụng với axit benzoic để giải độc. Ngoài ra, axit benzoic có thể tác động hệ hô hấp và hệ thần kinh trung ương, gây kích ứng mắt.

Nên dù không cấm nhưng Việt Nam có quy định về việc sử dụng phụ gia thực phẩm axit benzoic trong thực phẩm. Cụ thể tại thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30.11.2012 về quản lý phụ gia thực phẩm, hàm lượng benzoic được sử dụng với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt.

Tổng hợp

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại