12.700 người Mỹ thoát chết nhờ năng lượng Mặt trời, gió "leo thang"

Nguyễn Hằng |

Các nhà khoa học cho biết, lợi ích của năng lượng Mặt trời và gió đã giúp 12.700 người Mỹ "thoát chết" khỏi tác động của biến đổi khí hậu trong khoảng thời gian 8 năm từ 2007-2015.

Nghiên cứu mới cho thấy lợi ích của việc gia tăng nguồn năng lượng gió và năng lượng Mặt Trời đã giúp hàng chục nghìn người Mỹ "thoát chết" trong khoảng thời gian 8 năm từ 2007-2015.

Không chỉ đem lại lợi ích kinh tế, sử dụng năng lượng gió và năng lượng mặt trời còn giúp cứu sống từ 3.000 – 12.700 người, giúp tránh được nguy cơ tử vong sớm vì biến đổi khí hậuô nhiễm không khí.

Việc từ bỏ sử dụng các nhiên liệu hóa thạch để hạn chế sự nóng lên toàn cầu cùng với những động thái gia tăng sản xuất nguồn năng lượng thay thế đã và đang mang lại nhiều chuyển biến rõ rệt.

12.700 người Mỹ thoát chết nhờ năng lượng Mặt trời, gió leo thang - Ảnh 1.

Giảm thiểu phát thải khí carbon, đồng thời gia tăng sử dụng năng lượng tái tạo giúp mang lại nhiều lợi ích to lớn. Ảnh: Reuters

Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Energy, lượng phát thải carbon thấp có thể mang lại giá trị lên tới hàng tỷ USD nhờ việc hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Các nhà môi trường cho rằng, chính phủ Anh cam kết về việc cấm bán các loại xe chạy bằng xăng, dầu diesel từ năm 2040, có thể là khó tạo ra sự khác biệt trong tương lai.

Trong khi đó, Na Uy lại có kế hoạch loại bỏ những loại xe này vào trước năm 2025.

Theo Hiệp hội bác sĩ Royal College of Physicians (Anh), khoảng 40.000 người chết sớm mỗi năm do ô nhiễm không khí tại Anh, có liên quan đến các bệnh hô hấp, tim mạch, ung thư, tiểu dường và suy giảm trí nhớ.

Nghiên cứu mới của Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy có sự giảm thiểu đáng kể các chất gây ô nhiễm không khí trong giai đoạn khoảng giữa năm 2007 – 2015.

Cụ thể, khí CO2 giảm 20%, SO2 giảm xuống còn 72%, oxi nitơ 50% và loại bụi siêu mịn PM2.5 là 46%.

Để đạt được kết quả khả quan trên, ngoài việc nhiên liệu hóa thạch được thay thế bằng năng lượng tái tạo, thì các quy định nghiêm ngặt về việc phát thải cũng đóng góp một phần không nhỏ.

Minh chứng là phát thải SO2 đã giảm từ 9 triệu tấn (năm 2007) xuống còn 2,5 tấn (năm 2015) sau khi có quy định các nhà máy nhiệt điện buộc phải trang bị thiết bị lọc khí để đáp ứng được những tiêu chuẩn về chất lượng không khí.

12.700 người Mỹ thoát chết nhờ năng lượng Mặt trời, gió leo thang - Ảnh 2.

Sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió không những có lợi cho sức khỏe mà còn góp phần hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Ảnh: HuffPost

Bên cạnh đó, tốc độ gia tăng năng lượng mặt trời và năng lượng gió ở Mỹ cũng rất ấn tượng, tăng gấp 10 lần từ 10 GW (năm 2007) lên khoảng 100 GW vào năm 2015.

Theo các nhà nghiên cứu nhận định, trong giai đoạn từ 2007 – 2015, ngành điện đã cắt giảm một lượng lớn khí thải nhờ việc nhân rộng sử dụng năng lượng tái tạo.

Chuyển dần sang sử dụng nguồn năng lượng tái tạo sẽ có ý nghĩa to lớn đối với sức khỏe, giảm thiểu lượng khí thải ô nhiễm gây hại cho con người và hành tinh của chúng ta, đồng thời hạn chế ảnh hưởng khủng khiếp của biến đổi khí hậu.

Nguồn: Independent

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại