(Ảnh minh họa: Dailyo)
Theo báo chí Nga, E-travel hiện đang được xem là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng trong thị trường du lịch Nga .
Số hóa thị trường du lịch trước hết mang lại sự thuận tiện cho người dùng, bởi các dịch vụ trực tuyến giúp quá trình đặt phòng trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. Tại Nga, vào lúc này, đi du lịch hoàn toàn có thể thanh toán không dùng tiền mặt bằng cách sử dụng trang web hoặc ứng dụng di động của các dịch vụ tương ứng.
Theo Kommersant, thị trường khách sạn ở Nga sẽ đạt giá trị 785 tỷ Ruble vào năm 2023, cao hơn 10% so với cùng kỳ năm 2022. Một số chuyên gia dự đoán, đến năm 2027, thị trường này có thể đạt mức trên 1.000 tỷ Ruble do sự phát triển của du lịch nội địa và lượng khách du lịch dự kiến từ Trung Quốc và Iran.
Khảo sát của Yandex Travel cho thấy, tỷ lệ khách sạn "số hóa", tức là có sẵn để đặt phòng trực tuyến , ở Nga đã tăng 75% kể từ năm 2019. Hiện tại, Nga đang phát triển ở mức trung bình toàn cầu trong ngành này, với mức chênh lệch chỉ 5%. Năm 2022, tỷ lệ đặt phòng khách sạn trực tuyến đạt 47% và con số này đang tiếp tục tăng lên.
Trước dịch COVID-19, thị phần E-travel trên thị trường khách sạn ở Nga chỉ chiếm khoảng 1/3, và thị trường khi đó cũng gần như bị độc quyền bởi gã khổng lồ châu Âu Booking.com. Sự chuyển đổi quy mô lớn của thị trường với quá trình số hóa trong thời kỳ đại dịch và sự ra đi của Booking.com vào năm 2022 do cấm vận đã mở ra nhiều cơ hội mới.
Tháng 2/2023, Yandex Travel đã ra mắt ứng dụng di động của riêng mình và đã có hơn 1 triệu người dùng chỉ trong vòng 1 tháng. Bên cạnh đó, hàng loạt các ứng dụng du lịch ở Nga đã được hàng triệu người cài đặt trong năm qua. Một trong những lý do chính cho sự tăng trưởng của các ứng dụng dịch vụ này là chính sách hoàn tiền (cashback).
Theo Interfax, các nền tảng công nghệ và tổng hợp du lịch có thể xem là những động lực thúc đẩy số hóa du lịch cho các công ty lữ hành. Nhà điều hành du lịch Anex cho biết, thực tế là khách du lịch luôn cần sự hỗ trợ có chất lượng và ở thời điểm hiện tại, số lượng các tour trực tiếp vẫn ổn định.
Sự phát triển mạnh mẽ các dịch vụ du lịch trực tuyến tại Nga đang thu hút nhiều người dùng. Theo các chuyên gia, điều này sẽ giúp thị trường du lịch điện tử (E-travel) tạo ra sản phẩm tiện lợi hơn và xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn.