Xiaomi và Realme khẩu chiến tơi bời hay câu chuyện 'chó chê mèo lắm lông'

Tấn Minh |

Các lãnh đạo của Xiaomi và Realme đã đấu đá kịch liệt trong nhiều tháng qua, trong bối cảnh cả hai nhãn hiệu đều tìm cách tấn công lẫn nhau vì nhiều lý do.

Đại diện của hai công ty đã dùng Twitter làm chiến trường để tấn công nhãn hiệu đối thủ, với Tổng giám đốc Poco Ấn Độ là Chandolu Manmohan mạnh miệng gọi Realme là một "nhãn hiệu bắt chước trắng trợn".

Bình luận này được đưa ra nhằm phản ứng lại vụ việc CEO Realme là Madhav Sheth "mắng vốn" hành vi của Xiaomi, rằng một "nhãn hiệu tân tiến thực sự" sẽ không hành xử như cách Xiaomi đang làm.

Đây chỉ là một trong hàng loạt những màn đấu khẩu trên mạng giữa hai công ty, mở màn bằng việc Xiaomi nêu đích danh Realme là một hãng chuyên sao chép. Trong khi đó, Realme thì chỉ trích Xiaomi là "tuyệt vọng" và "bất an" khi phải đối mặt với đối thủ mới. Nhưng sự thật là, với tất cả những thiết bị giá tốt đến khó tin của họ, chẳng nhãn hiệu nào có thể chứng minh là họ đúng khi nói đến vấn đề cải tiến hay không cải tiến.

Xiaomi và Realme đều có lịch sử đi sao chép hãng khác

Xiaomi và Realme khẩu chiến tơi bời hay câu chuyện chó chê mèo lắm lông - Ảnh 1.

Xiaomi có thể xem là một "chuyên gia sao chép" trên lĩnh vực smartphone và thiết bị thông minh. Giao diện MIUI của hãng bị so sánh rất nhiều với iOS khi lần đầu ra mắt. Về phần cứng, chiếc tablet Mi Pad chỉ khác iPad mỗi một ký tự (chữ "M" trong tên gọi) - thật vậy, nếu xóa đi logo Xiaomi và hình nền sặc sỡ, bạn sẽ có ngay một bản sao của iPad Mini. Từ vị trí đặt camera selfie đến viền và kích cỡ màn hình (7.9-inch), mới nhìn qua cũng biết ngay Xiaomi lấy cảm hứng từ đâu.

Xiaomi và Realme khẩu chiến tơi bời hay câu chuyện chó chê mèo lắm lông - Ảnh 2.

Xiaomi Mi Watch về cơ bản là một chiếc Apple Watch với các cạnh không được vuốt cong. Hãy chú ý thứ tự đặt nút vặn, lỗ microphone, và nút hông giống hệt nhau giữa hai thiết bị

Tiếp đến là Mi Box và Mi Watch, lần lượt mang bóng dáng của Apple TV và Apple Watch. Hãy nhìn hình trên để thấy rõ hơn sự tương đồng giữa Mi Watch và Apple Watch.

Đừng quên chiếc smartphone Xiaomi Mi 8, vốn nhận về không ít đánh giá tiêu cực ngay tại sự kiện ra mắt vì trông chẳng khác gì chiếc iPhone X ra mắt một năm trước. Từ tai thỏ, thiết kế cụm camera sau, và mặt lưng bằng kính... rất dễ để nhận ra những tương đồng.

Xiaomi và Realme khẩu chiến tơi bời hay câu chuyện chó chê mèo lắm lông - Ảnh 3.

Đúng là trong vài năm trở lại đây, Xiaomi đã tung ra thị trường một số món hàng hóa tân tiến, như chiếc Mi Mix, Mi Mix Alpha, và Mi Max. Nhưng nói về thiết kế, không thể chối cãi rằng Xiaomi "học hỏi" khá nhiều từ Apple.

Realme cũng là một "chuyên gia sao chép", chỉ có điều họ sao chép toàn bộ chiến lược sản phẩm, marketing, và giá cả từ Xiaomi và các nhãn hiệu của họ. Có lẽ ví dụ rõ ràng nhất của điều này là việc Realme móc mỉa Xiaomi đưa quảng cáo vào giao diện MIUI hồi đầu năm 2019, để rồi sau đó cũng nối gót đưa quảng cáo vào giao diện Android của chính mình chỉ vài tuần trước đây mà thôi.

Realme "học hỏi" Xiaomi

Xiaomi và Realme khẩu chiến tơi bời hay câu chuyện chó chê mèo lắm lông - Ảnh 4.

Khẩu hiệu "Desh Ka Real Choice" của Realme C2 lấy cảm hứng từ khẩu hiệu "Desh Ka Smartphone" của Redmi

Chúng ta cũng từng thấy nhãn hiệu con của Oppo quảng bá cho cặp tai nghe không dây Realme Buds Air Pro sau khi Xiaomi tung ra cặp tai nghe không dây của riêng họ. Và đúng, Xiaomi trước đó đã sao chép Air Pods của Apple và Dash Buds của Bragi. Realme còn chuẩn bị tung ra một chiếc vòng đeo thể thao giá rẻ, đúng như con đường mà Xiaomi đã đi với dòng sản phẩm Mi Band. Đó là chưa kể Realme còn có kế hoạch giới thiệu Realme TV trong thời gian tới, theo đuôi dòng sản phẩm Mi TV đã xuất hiện từ lâu của Xiaomi. Nói một cách công bằng, thời gian qua, Motorola, Nokia, và OnePlus cũng đã học hỏi Xiaomi trong lĩnh vực này.

Quay lại với smartphone, các thiết bị như Realme C2, Realme 5, và Realme 5 Pro đều nhắm vào phân khúc giá giống series Redmi của Xiaomi (gồm Redmi A, Redmi, và Redmi Note Pro). Không chỉ vậy, khi mà Xiaomi quảng cáo các mẫu điện thoại Redmi A của mình là "Desh Ka Smartphone" (có nghĩa là smartphone của người Ấn Độ), thì ngay lập tức Realme đã nhanh tay mượn tạm khẩu hiệu đó và đổi thành "Desh Ka Real Choice" (lựa chọn thực thụ của người Ấn Độ) cho chiếc Realme C2!

Thậm chí cách đặt tên smartphone thuộc nhãn hiệu con Redmi của Xiaomi cũng bị Realme tìm cách nhại theo.

Xiaomi và Realme khẩu chiến tơi bời hay câu chuyện chó chê mèo lắm lông - Ảnh 5.

Ngay cả về thiết kế, chiếc Realme X50 5G cũng giống hệt Realme K30 5G, với một vài thay đổi nhỏ về ngoại hình và cấu hình hay không? Màn hình LCD 120Hz? Duyệt. Camera selfie kép đặt trong cụ camera đục lỗ? Duyệt. Cảm biến vân tay đặt bên hông? Duyệt. Cụm camera 4 ống kính 64MP? Tại sao không? Vi xử lý Snapdragon 765G? Đây là vi xử lý 5G tầm trung duy nhất của Qualcomm ở thời điểm hiện tại, nên chắc rồi. Đúng là Realme đã thay đổi một vài thông số, trang bị một viên pin nhỏ hơn, và một camera telephoto, nhưng rõ ràng công ty này như thể đã nhặt được bí kíp từ Xiaomi vậy.

Nói cách khác, rõ ràng nhãn hiệu mới nổi của Oppo đang dõi theo các thiết bị Mi của Xiaomi và hệ sinh thái đang ngày một mở rộng của họ để hình thành nên chiến lược và các thiết bị của riêng mình. Nhưng các lãnh đạo của Xiaomi quả là "đạo đức giả" khi liên tục vạch mặt Realme và xỉa xói họ, khi mà chính Xiaomi cũng đã và đang làm điều tương tự trong nhiều năm trời.

Xiaomi và Realme có thể tiếp tục đấu võ mồm với nhau, nhưng chẳng nhãn hiệu nào đủ vị thế vạch mặt kẻ kia vì tội sao chép. Những động thái "chỉ tận tay, day tận trán" kia không mang lại lợi ích cho ai cả, và lĩnh vực smartphone cũng không phải là một trò chơi có tổng bằng không. Cả hai nhãn hiệu đều bán khá chạy tại Ấn Độ và nhiều nơi khác, và việc họ công kích lẫn nhau đã tạo động lực thôi thúc mỗi hãng phải tung ra những sản phẩm tốt hơn.

Bạn theo phe nào trong cuộc chiến Xiaomi vs. Realme?

Tham khảo: AndroidAuthority

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại