Khi còn mới, một chiếc bán tải Toyota Tacoma SR 2019 được bán với giá dưới 29.000 USD. 2 năm sau, các đại lý đang trả nhiều hơn 1.000 USD để mua lại chính chiếc xe đó, mặc dù nó đã qua sử dụng. Sau đó, họ tiếp tục bán ra với giá hơn 33.000 USD cho một người tiêu dùng khác.
Chào mừng bạn đến với thế giới kinh doanh ô tô kỳ lạ của nước Mỹ, nơi đại dịch và tình trạng thiếu chip trên toàn cầu đã đẩy giá xe lên mức kỷ lục.
Trong năm qua, giá xe qua sử dụng đã tăng trung bình 30%, theo Black Book – trang chuyên theo dõi dữ liệu xe hơi và xe tải. Điều này đã tạo ra nhiều tình huống điên rồ khi những chiếc xe có nhu cầu cao được bán với giá cao hơn khi chúng còn mới, Alex Yurchenko – Phó chủ tịch cấp cao về khoa học dữ liệu của Black Book cho biết.
"Thị trường bây giờ quá kỳ lạ", Yurchenko nói. "Các đại lý không có hàng tồn kho, vì vậy họ đang trả rất nhiều tiền cho xe cũ trên thị trường bán buôn".
Yurchenko tìm thấy 73 mẫu xe có tuổi đời từ 1 đến 3 tại các cuộc bán đấu giá (nơi các đại lý tìm mua xe) với giá cao hơn giá niêm yết ban đầu – được gọi là giá bán lẻ đề xuất của hãng.
Theo Bộ Lao động Mỹ, việc tăng giá xe qua sử dụng chiếm 1/3 mức tăng lớn của lạm phát Mỹ trong tháng trước. Giá xe cũ tăng kỷ lục 10% trong tháng 4 và tiếp tục tăng 7,3%, khiến lạm phát tăng 5% - mức tăng lớn nhất kể từ năm 2008. Theo Edmunds.com, giá trung bình cho xe qua sử dụng tại Mỹ trong tháng 5 là 26.457 USD.
Rất nhiều mẫu xe nằm trong nhóm tăng giá là xe bán tải hoặc SUV được nhiều người săn đón như Ford F-150 Raptor, Jeep Wrangler Unlimited Rubicon 2019 và Mercedes G-Class AMG63 hiệu suất cao.
Thậm chí, nhiều mẫu xe phổ thông cũng được bán cao hơn giá niêm yết, chẳng hạn chiếc Kia Telluride 2020 và Hyundai Palisade đều lọt vào danh sách này, mặc dù cả 2 đều được coi là hàng phổ thông so với những chiếc SUV đắt tiền 3 hàng ghế.
Yurchenko cho biết, mức giá điên rồ đang xuất hiện nhiều hơn với cả những mẫu xe phổ thông. Tình trạng thiếu chip ô tô buộc các nhà sản xuất phải tạm đóng cửa nhà máy, khiến một số đại lý có ít xe mới hơn.
Mọi chuyện khởi nguồn từ tháng 4-5 năm ngoái, khi các nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ buộc phải đogns cửa trong 8 tuần để hạn chế đại dịch Covid-19 lây lan. Điều này làm giảm sản lượng, hạn chế hàng tồn kho ngay cả khi nhu cầu của người dân Mỹ vẫn cao một cách đáng kinh ngạc.
Sau đó, các nhà máy hoạt động trở lại nhanh hơn dự kiến trong khi các nhà sản xuất chip đã chuyển sang sản xuất chất bán dẫn cho điện thoại, laptop, máy chơi game và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác. Điều đó tạo ra tình trạng khan hiếm chip ô tô, buộc các hãng ô tô phải tạm thời đóng cửa nhà máy.
Việc thiếu xe mới khiến nhiều người tìm đến thị trường xe đã qua sử dụng. Các công ty cho thuê ô tô, thường là nguồn cung cấp xe cũ cũng có xu hướng giữ lại xe vì không thể mua xe mới, Yurchenko nói. "Nếu muốn mua xe mới, hiện người dùng không có nhiều lựa chọn. Thật không may, nếu bạn thật sự cần một chiếc, bạn sẽ bỏ thêm tiền.
Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu cho thấy việc tăng giá ô tô đã bắt đầu chậm lại. Giá ô tô qua sử dụng tăng 0,75% trong tuần trước, mức tăng hàng tuần thấp nhất trong 17 tuần. Giá xe bán tải và SUV tăng 0,68%, mức tăng hàng tuần thấp nhất trong 15 tuần, theo Black Book.
Karl Jensvold, chủ sở hữu của PricedRite Auto Sales, một đại lý xe cũ ở Lincoln, Nebraska, cho biết ông nhìn thấy xu hướng giá bán buôn đang chững lại nhưng sẽ không giảm xuống. "Tôi nghĩ rằng thị trường ô tô cũ sẽ thiết lập một mặt bằng giá khác. Tôi không nghĩ chúng ta sẽ thấy mức giá ở giai đoạn trước Covid, ít nhất là trong tương lai gần".
Yurchenko thì cho rằng đến một lúc nào đó giá xe cũ sẽ phải trở lại mức bình thường. Thời gian phụ thuộc vào việc mất bao lâu để các nhà sản xuất chip trở lại công suất bình thường. "Khi mức tồn kho tăng lên, đó là lúc áp lực cho thị trường xe cũ giảm bớt", Yurchenko nói.