Xe mới của Mazda tuyệt đẹp, nhưng sẽ "uống xăng như nước lã"?

Nhật Quỳnh |

Tài liệu hé lộ Mazda vẫn đang phát triển loại động cơ nổi danh "uống xăng như nước lã".

Một tài liệu của Mazda đã xuất hiện trên cơ sở dữ liệu của cơ quan sở hữu trí tuệ châu Âu, hé lộ về dự án mà hãng xe này đang phát triển.

Cụ thể, tài liệu này mô tả hệ truyền động lai điện đặt ở gần vị trí chính giữa của chiếc xe, có thể là để giúp phân bổ trọng lượng tốt hơn. Bên cạnh đó, tài liệu cũng cho thấy chiếc xe này sẽ được trang bị hệ thống làm mát cho cả động cơ điện và động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là thứ "động cơ đốt trong" xuất hiện trong tài liệu này không giống với các loại động cơ đang được sử dụng ở thời điểm hiện tại. Tài liệu này chỉ đích danh rằng "Động cơ xoay" (còn gọi là Động cơ Wankel) với kích thước nhỏ gọn là phù hợp hơn cả; tuy vậy, động cơ đốt trong sử dụng xy-lanh cũng có thể được sử dụng thay thế.

Hình ảnh được cho là xuất hiện trên cơ sở dữ liệu của cơ quan sở hữu trí tuệ châu Âu.

Trang tài liệu này được dự đoán là xuất hiện trong một bộ tài liệu khác, có thể là về một mẫu xe thể thao với động cơ đặt giữa, truyền động cầu sau và sử dụng công nghệ lai điện (tức là trang bị cả động cơ điện lẫn động cơ đốt trong). 

Trang tài liệu cũng thể hiện rằng chiếc xe có một phiên bản với 2 động cơ điện đặt tại 2 bánh trước, động cơ đốt trong truyền động về phía 2 bánh sau, tức là tạo ra một chiếc xe dẫn động 4 bánh. 

Tuy nhiên, chuyên trang Motor Authority cũng chỉ ra rằng công nghệ bánh xe tích hợp động cơ điện vẫn chưa thể áp dụng rộng rãi. 

Xe mới của Mazda tuyệt đẹp, nhưng sẽ uống xăng như nước lã? - Ảnh 2.

Mazda MX-30 (trong hình) có thể sẽ được trang bị động cơ xoay.

Nói về động cơ đốt trong, nếu thực sự Mazda trang bị cho chiếc xe này động cơ xoay thì đây có lẽ sẽ là một tin vui với những người yêu xe. Lý do là bởi động cơ xoay luôn cho ra công suất với tỷ lệ công suất / dung tích tương đối cao so với động cơ xy-lanh và piston. Bên cạnh đó, động cơ xoay cũng có tiếng gầm rũ "đã tai" hơn.

Song, đây có thể sẽ không phải là tin vui đối với các nhà hoạt động môi trường. Lý do nằm ở chính đặc tính kỹ thuật của động cơ xoay, luôn cho ra mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn so với động cơ sử dụng xy-lanh và piston. 

Xe mới của Mazda tuyệt đẹp, nhưng sẽ uống xăng như nước lã? - Ảnh 4.

Mazda MX-30 phiên bản thuần điện chỉ có thể di chuyển 160km mỗi lần sạc đầy pin.

Xe mới của Mazda tuyệt đẹp, nhưng sẽ uống xăng như nước lã? - Ảnh 5.

Động cơ xoay cũng trải qua 4 giai đoạn Nạp - Nén - Nổ - Xả (Intake - Compression - Ignition - Exhaust) giống động cơ xy-lanh. Ảnh: National Speed

Có một số đồn đoán cho rằng mẫu Mazda MX-30 sẽ là mẫu xe được trang bị động cơ xoay mà hãng đã ấp ủ bấy lâu. Hiện tại, Mazda MX-30 là một mẫu Crossover thuần điện 4 chỗ nhỏ nhắn. Nhiều người có cơ hội tiếp cận đều đánh giá cao thiết kế bên ngoài của chiếc xe, cho rằng đó là một mẫu xe đẹp, duy chỉ có điều cự ly di chuyển thuần điện của mẫu xe này quá tệ: 160km/lần sạc đầy. 

Một thông tin thú vị khác có liên quan là hiện nay trên thế giới, không có nhà sản xuất nào trang bị động cơ xoay cho các mẫu xe thương mại của mình. Lần cuối cùng thế giới chứng kiến một nhà sản xuất trang bị động cơ xoay lên mẫu xe thương mại của mình là năm 2012, đó là mẫu Mazda RX-8. 

Được biết mẫu Mazda RX-8 2011 có dung tích động cơ chỉ 1.3L nhưng có công suất lên tới 232 mã lực; dù chỉ nặng 1,4 tấn nhưng lại tiêu tốn tới 14,7L xăng cho mỗi 100km di chuyển nội thành, ngang với mẫu Lincoln Navigator 2020 có dung tích xy-lanh gần gấp 3, khối lượng gần gấp 2.

https://soha.vn/xe-moi-cua-mazda-tuyet-dep-nhung-se-uong-xang-nhu-nuoc-la-20220113170236232.htm
Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên