Xe tuk tuk không thay được xe máy!

daquynh |

Đề xuất xuất nhập và cho lưu hành xe túc túc (tuk tuk) ở Hà Nội ngay lập tức gây ra nhiều tranh cãi.

Sẽ "bùng nổ" cuộc cạnh tranh với xe ôm

Ngay sau khi Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề xuất ý tưởng cho nhập và lưu hành xe tuk tuk nhằm hạn chế người dân sử dụng xe máy lưu thông trong nội đô, đã có rất nhiều người tỏ ra không đồng tình, thậm chí cho rằng đây là một “tối kiến”.

Cũng phải nói thêm rằng, với đề xuất này, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép xe tuk tuk lưu hành trên các tuyến đường ở quận, huyện, tiếp nối với các nhà chờ xe buýt và không được lưu hành trên quốc lộ. Ở đây, xe tuk tuk sẽ đóng vai trò là phương tiện “gom” khách từ tuyến đường ven đô về các bến xe buýt để di chuyển vào nội thành và đón tiễn từ các điểm xe buýt ra ngoại thành.

Trong bối cảnh giao thông hiện nay, vẫn chưa có thống kê nào về số lượng xe máy từ ngoại thành vào nội đô, cũng chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra xe máy từ ngoại thành di chuyển vào trung tâm thành phố là “tội đồ” uy hiếp tình hình giao thông. Trên thực tế, các tuyến đường ở khu vực quận, huyện và liên xã vẫn thừa năng lực lưu thông cho phương tiện.

xe-tuk-tuk-khong-thay-duoc-xe-may

Xe tuk tuk được sử dụng khá phổ biến ở một số nước Đông Nam Á, nhưng ởViệt Nam phương tiện nàykhông thể thay thế được xe máy (ảnh Internet)

PGS TS. Nguyễn Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Đường bộ, trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội - cho biết: “Về bản chất, xe tuk tuk mà các nước trong khu vực đang sử dụng và xe lam ở Việt Nam là một. Ở góc độ giao thông, việc sử dụng loại phương tiện này không gây ảnh hưởng gì, nhưng một khía cạnh khác trong ý tưởng này là nặng về việc kinh doanh hơn là vấn đề phương tiện”.

Theo ông Toản, nếu như người dân ở khu vực quận, huyện, liên xã thực sự có nhu cầu đi xe buýt mà quãng đường ra điểm chờ tương đối xa thì cái được của xe tuk tuk là sự đưa đón thuận tiện và an toàn. Nhưng, cái mà tuk tuk không giải quyết được là vấn đề hàng hóa hành khách mang theo.

“Hiện tại, khi đi xe buýt hành khách bị cấm mang theo hàng hóa và hàng cồng kềnh, đó cũng chính là lí do khiến nhiều người chọn sự tiện lợi của xe máy, họ đi xe máy và có thể chở theo hàng tới bất kỳ địa điểm nào.

Trong khi đó, mục tiêu của tuk tuk là gom và đón tiễn hành khách đến các điểm chờ để đi xe buýt, vậy khi đó hàng hóa của hành khách mang theo sẽ được xử lý như thế nào? Và khi mục tiêu hàng hóa lên xe buýt không giải quyết được thì tuk tuk không thể bằng xe ôm” - ông Toản phân tích.

Cũng theo lý giải của ông Toản, giá xe ôm ở khu vực huyện - xã giá rẻ, xe ôm có thể chuyên chở đa dạng về số lượng khách, loại xe này cũng có thể chạy được nhiều chuyến hàng hóa liên tục nếu khách có nhu cầu... Vì vậy, tuk tuk sẽ rất khó để cạnh tranh với xe ôm.

Tuk tuk không thể thay thế xe máy

Nhiều người nêu câu hỏi: lưu hành xe tuk tuk thay thế xe máy thì cái lợi người dân được hưởng là gì? Xe tuk tuk có thực sự cần thiết và đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu đi lại của người dân? Đưa tuk tuk vào hoạt động liệu có cổ súy cho phương tiện 3-4 bánh tự chế đang bị cấm vì không đảm bảo an toàn?

Theo quan điểm của TS. Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia độc lập có nhiều năm nghiên cứu về giao thông tại Tiệp Khắc, nguyên chuyên viên Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) - xe tuk tuk và xe lam không khác nhau, đồng thời cho rằng đề xuất nhập và cho lưu hành xe tuk tuk là không phù hợp. Đề xuất này đi ngược lại với chủ trương cấm xe lam, xe 3-4  bánh tự chế, xe công nông.

Cũng theo ông Thủy, lý luận của Hiệp hội Vận tải cho lưu hành xe tuk tuk để hạn chế xe máy đi vào nội thành nhằm góp phần vào các chuỗi hạn chế xe cá nhân chỉ là cách nói hình thức và không khả thi.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại