Phó Chủ tịch UB ATGT QG nhìn nhận, theo văn hóa người Việt thì cần có hình phạt bổ sung bên cạnh phạt tiền như người gây tai nạn phải đến bệnh viện chăm sóc bệnh nhân trong bao nhiêu giờ.
Hoặc khi người vi phạm vượt đèn đỏ thì phải đứng điều hành giao thông đến khi có người khác bị phạt thay.
UB ATGT QG đã đề xuất biện pháp này song nhiều ý kiến không đồng ý.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp tặng quà cho trẻ em vùng cao Thanh Hóa
Với các vụ tai nạn nghiêm trọng thì phải có hình phạt thu bằng lái xe vĩnh viễn, hiện chúng ta mới áp dụng thu bằng lái xe có thời hạn, sau 1 năm người ta có thể đi thi lại lấy bằng.
Với các vụ tai nạn nghiêm trọng như đâm xe chết 7 người ở Quảng Nam thì lái xe phải bị thu bằng vĩnh viễn.
Ở Trung Quốc khi gây tai nạn có uống rượu sẽ bị phạt tù 6 tháng, còn ở nước ta thì phạt lái xe say rượu xong vẫn cho đi nên có thể gây nguy hiểm cho người khác.
Cũng theo ông, không nên đổ hết lỗi cho người tham gia giao thông mà các nhà quản lý phải suy nghĩ vì chúng ta ban hành một quy tắc văn hóa giao thông phải nằm trong nền tảng văn hóa xã hội.
Chúng ta cần xây dựng văn hóa của người quản lý, người làm chính sách, người tuần tra kiểm soát, sau mới đến văn hóa người tham gia giao thông.
Đồng thời, mỗi người dân cũng cần là người tham gia giao thông có ý thức.
"Tôi nghĩ nếu bất kỳ ai tham gia giao thông cũng tôn trọng, nhắc nhở nhau nếu có hành vi sai thì tình trạng giao thông sẽ chuyển biến nhiều", ông Hiệp nói.