Vụ máy bay suýt đâm vào ô tô: Phạt... 10,5 triệu đồng

hoanghuyen |

Kiểm soát viên không lưu đã phát nhầm lệnh trong chuyến bay CAL 6411 của hãng hàng không China Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Về nguyên nhân dẫn tới sự nhầm lẫn này, ông Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Namthẳng thắn nhìn nhận là do kiểm soát viên không lưu chấp hành chưa nghiêm quy trình quy phạm trong điều hành bay, trong việc bàn giao ca kíp ở điều kiện bay cuối ngày thì những người trực tiếp làm có sự chủ quan nhất định.

Tuy nhiên, áp lực công việc và sự quá tải không phải là nguyên nhân chính và duy nhất xảy ra sự việc, mà nguyên nhân chính trong trường hợp này là do chủ quan của kiểm soát viên” - ông Việt cho hay.

Sự việc lần này tuy mới ở mức độ tiềm ẩn mất an toàn nhưng không được ca trực báo cáo lên cấp trên, dù rằng Tổng Công ty này có những quy định cụ thể trong hệ thống báo cáo an toàn bay.

Về việc xử phạt vi phạm này, Cục Hàng không đã chỉ đạo sâu sát. Tổng Cổng ty Quản lý Bay Việt Nam cũng đã có văn bản xử lý kỷ luật đối với cán bộ, nhân viên liên quan đến sự cố phát nhầm lệnh hạ cánh chuyến bay CAL 6411.

Trong đó, phạt các KSV bằng hình thức thu bằng 3 tháng và phạt tiền, mức cao nhất là 10.500.000 đồng và thấp nhất là 3 triệu đồng. Các cấp quản lý bay sau khi giải quyết xong các vụ việc này đều họp để rút kinh nghiệm ở tất cả các khu vực, vùng miền trên toàn quốc.

Theo ông Việt, quy trình đạo tạo kiểm soát viên chuyên nghiệp nhanh nhất cũng phải mất khoảng 3 năm.

Vì vậy, kiểm soát viên không lưu mà bị thu bằng thì ảnh hưởng rất nhiều, xét về góc độ kinh thế thì sẽ chỉ được hưởng 70% lương (suốt 3 tháng kiểm soát viên chỉ ngồi chơi xơi nước chứ không được làm việc, phải đi huấn luyện đào tạo lại về quy trình quy phạm); không được thưởng; không được nhận tiền ưu tiên, khuyến khích.

Theo Quỳnh Anh

Dantri.com.vn

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại