Theo tiết lộ của một phi công trực thăng lão luyện, người đã thực hiện hàng trăm lần chuyến bay cứu hộ, cứu nạn đặc biệt là bay cứu hộ bão lụt của Quân chủng Phòng không- Không quân, có 2 lý do để không thể cứu hộ bằng trực thăng trong vụ cháy đêm qua.
Thứ nhất, đám khói quá đen, quá dày đặc, gây hạn chế rất lớn đến tầm quan sát của phi công và các thành viên tổ bay.
Lực lượng cứu hỏa đưa thang cứu hộ lên cứu người phía sau tòa nhà
Thứ hai, trong điều kiện có đám cháy lớn, luồng khí nóng tỏa ra, khiến cho mật độ không khí giảm (loãng không khí), dẫn đến áp suất thấp dẫn đến lực nâng của máy bay bị giảm và công suất động cơ trực thăng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều đó cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng của những người đi… cứu hộ chứ chưa nói đến việc cứu được người gặp nạn hay không.
Còn dùng máy bay để dập cháy từ trên không, cũng là không hiệu quả trong trường hợp này.
Việt Nam đã được trang bị máy bay cứu hộ Mi- 171, khí tài này có được trang bị một gầu múc nước dùng để dập cháy từ trên không với 3 khối nước một lần xả.
Nhưng tòa nhà lại cháy từ bên trong nên việc dội nước từ bên ngoài là việc làm vô nghĩa.
Đó là chưa kể việc, tòa nhà có bãi đỗ trực thăng hay không? những vật cản như nhà cao tầng, cột ăng-ten (từ chuyên môn gọi là tiêu cao) xung quanh tòa nhà đó cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bay…
Tuy nhiên, sáng 16/12, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo sở, ngành của thành phố về vụ cháy tòa tháp EVN. Theo ông Thảo, "Phải tính đến việc trang bị máy bay trực thăng để khi xảy cháy nhà cao tầng có thể cứu hộ dễ dàng hơn".
Theo Bee.net.vn