TP.HCM: Xe buýt 12 chỗ sẽ bị loại bỏ

camnhung |

Không gây kẹt xe nhưng xe buýt 12 chỗ (xe lam) đang dần bị loại vì được cho là không phù hợp với quy định của Chính phủ.

Năm 2002, đội ngũ xe buýt của thành phố (chủ yếu là xe lam) đã cũ nát trong khi dự án 1.318 xe buýt lớn chưa hình thành, TP HCM phải kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư thay thế mới. Trên 500 xe buýt nhỏ loại 12 chỗ như Daihatsu, Suzuki đã ra đời bằng tiền tư nhân chứ không được hỗ trợ lãi suất hay vốn vay như xe lớn.

Sau vài năm hoạt động, đến khi xe buýt lớn ồ ạt xuất hiện tại thành phố cũng là lúc quy định về vận tải hành khách công cộng ra đời. Lúc này xe buýt nhỏ bị loại khỏi "cuộc chơi" vì Sở Giao thông Vận tải cho rằng không đủ điều kiện để được xem là xe buýt. Vì theo quy định, xe buýt phải từ 17 chỗ trở lên và có sàn cho hành khách đứng.

Sở GTVT TP HCM cho rằng, xe buýt nhỏ không phù hợp với quy định về phương tiện vận tải công cộng của Chính phủ. Ảnh: H.C.

Theo thống kê của Sở này, hiện TP HCM có hơn 500 xe buýt nhỏ loại 12 chỗ (chiếm 17% trong tổng số gần 3.000 xe buýt của toàn thành phố). Thạc sĩ Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ cho rằng, xe 12 chỗ có thùng hở là không phù hợp với điều kiện kinh doanh vận tải. Thành phố vẫn sử dụng là do được Chính phủ gia hạn đến hết niên hạn của loại xe này, nếu loại bỏ ngay sẽ gây lãng phí.

Theo các doanh nghiệp, xe buýt nhỏ được nhiều người dân ưa chuộng vì có thể len lỏi vào những con đường nhỏ và không gây kẹt xe. Ảnh:H.C.

Theo ông Trương Minh Thế (Phó chủ nhiệm HTX vận tải 14 đang quản lý 90 xe lam), Trung tâm đánh giá xe buýt 12 chỗ hoạt động không hiệu quả là thiếu khách quan vì trên thực tế, loại xe này đang hoạt động rất hiệu quả. Khối lượng vận chuyển của xe buýt nhỏ tăng liên tục trong suốt thời gian hoạt động và được rất nhiều bà con ưa chuộng.

"Vì có lợi thế nhỏ gọn nên xe buýt 12 chỗ có thể len lỏi vào được những con đường nhỏ, giúp người dân không phải đi bộ xa. Trong khi đó sản lượng vận chuyển của xe buýt lớn thì liên tục giảm, mạng lưới lại bị chồng chéo và thường xuyên gây kẹt xe. Xe buýt nhỏ thì ngược lại, vì vậy nếu đánh giá thì Trung tâm cần phải công bằng", ông Thế nói.

Cũng theo HTX vận tải 14, nếu thành phố đã có chủ trương loại bỏ xe buýt 12 chỗ trên toàn địa bàn thì họ sẽ chuyển loại xe này sang đưa rước học sinh. Hiện nay HTX cũng đang có 100 xe kiểu này đang đưa đón học sinh hàng ngày rất hiệu quả.

Trước phản ứng này, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP HCM cho biết chỉ họp bàn và đưa ra đề xuất để lấy ý kiến về mức cắt giảm, sau đó mới tổng hợp và cân đối mức điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình kinh tế - ngân sách của Nhà nước, cũng như bảo đảm quyền lợi hoạt động của các doanh nghiệp, HTX.

Theo Hữu Công

VNE

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại