UBND TPHCM vừa giao Công an TP phối hợp với Sở Tư pháp nghiên cứu xây dựng Đề án áp dụng các hình thức xử phạt, mức xử phạt đặc thù đối với các hành vi vi pham an toàn giao thông trên địa bàn TP.
Sau
khi đề án hoàn tất, UBND TP sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép
tổ chức thực hiện thí điểm trên địa bàn thành phố trước khi áp dụng rộng
rãi.
Theo UBND TP, việc thí điểm áp dụng mức xử phạt đặc thù này nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và răn đe đối với các trường hợp vi phạm luật giao thông, nghiêm trị các trường hợp cố tình vi phạm hoặc tham gia giao thông trong trạng thái có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.
Đó là 1 trong những nội dung mới mà UBND TPHCM vừa bổ sung vào Kế hoạch thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố trong năm 2012.
Theo UBND TPHCM, phải áp dụng mức phạt thật nặng mới đảm bảo tính răn đe
Hiện TPHCM cùng với Hà Nội là 2 địa phương đang được áp dụng thí điểm mức xử phạt tăng nặng đối với các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ trong khu vực nội thành theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP. Mức phạt này cao hơn mức phạt chung từ 40 - 200%, tùy hành vi.
Trong tháng 3/2012, UBND TP cũng đã điều chính mức phí lưu giữ, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ từ 6.000 đồng/ngày lên thành 500.000 đồng/ngày đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.
Tiếp đó, trong tháng 6/2012, TPHCM lại đề xuất áp dụng mức phạt tăng nặng này trên toàn địa bàn TP, bao gồm cả khu vực ngoại thành. Nay TPHCM tiếp tục nghiên cứu các mức phạt đặc thù cho các hành vi vi phạm an toàn giao thông để nâng cao tính răn đe.
Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu Công an TP chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ tăng cường công tác tuần tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật giao thông của các phương tiện giao thông từ các địa phương khác khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
TP cũng bổ sung thêm nhiệm vụ kiểm tra, rà soát các trường học, điểm kinh doanh, ăn uống có ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông để nghiên cứu các biện pháp khắc phục; Xử phạt đình chỉ hoặc rút giấy phép kinh doanh (khi đủ điều kiện) đối với các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh ăn uống không đảm bảo điều kiện về chỗ đậu xe, để xe lấn chiếm lòng lề đường ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông…
UBND TP giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát kỹ quy hoạch, tổ chức các bãi đậu xe, nhà đậu xe, hầm đậu xe trên từng địa bàn; quyết tâm xây dựng các nhà để xe 2 bánh tự động có kết cấu lắp ghép đơn giản trong thời gian tới.
TP cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung giải quyết dứt điểm tệ nạn rải đinh, rải vật sắc nhọn trên đường; Kiên quyết lập lại trật tự trong quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè; Giải quyết dứt điểm tình trạng dừng đậu xe trái phép, lấn chiếm trái phép lòng đường, vỉa hè; Xoá bỏ cơ bản tình trạng xe “dù”, bến “cóc”…