Theo Bộ trưởng Thăng, biện pháp thu phí lưu hành phương tiện và thu phí vào trung tâm thành phố là một trong những giải pháp giải quyết ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông và nhằm có nguồn đầu tư hạ tầng bởi quỹ bảo trì đường bộ chỉ đáp ứng được 75% nguồn bảo trì đường.
Bộ trưởng Thăng cho rằng đây còn là giải pháp "đảm bảo công bằng xã hội", vì người đi xe máy, ôtô phải cùng nhà nước xây dựng hạ tầng, người nghèo đi phương tiện công cộng thì không phải đóng góp. Với mức đóng xe máy là 500.000 đồng một năm thì mỗi tháng người dân phải nộp chưa đến 50.000 đồng là hợp lý.
“Thu phí là góp phần chống ùn tắc, một phần để đầu tư hạ tầng và giảm thiểu tác động môi trường. Vì mang lại lợi ích chung của cả đất nước thì không lẽ gì mọi người không chấp hành, tôi tin như vậy”, Bộ trưởng Thăng khẳng định.
Đường phố Hà Nội thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc. Ảnh:Tiến Dũng.
Ngoài thu phí lưu hành, Bộ cũng đề xuất thu phí ôtô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm (buổi sáng từ 6h đến 8h30, buổi chiều từ 16h đến 19h hằng ngày, trừ ngày nghỉ, ngày lễ), trong đó miễn thu phí với xe công và xe buýt. Việc thu phí áp dụng tại khu vực nội đô thành phố, thu qua các trạm thu phí ở chiều vào với mức dự kiến là 30.000 đồng một lượt xe ôtô đến 7 chỗ và 50.000 đồng với các loại ôtô còn lại. Khu vực và mức thu cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh, thành phố quy định.
Theo VnExpress