Thêm những vụ tai nạn chết người nghiêm trọng trong năm

camnhung |

18 người bỏ mạng tại mỏ đá Lèn Cờ, buổi sinh nhật trên du thuyền "định mệnh",... là những vụ tai nạn nghiêm trọng trong năm 2011.

18 người bỏ mạng tại mỏ đá Lèn Cờ

Sáng 1/4, như thường lệ, khoảng 30 lao động đang làm việc bên 4 dây chuyền khai thác đá ở mỏ Lèn Cờ (Nam Thành, Yên Thành, Nghệ An) bất ngờ một tiếng rầm, mặt đất rung chuyển, cả ngọn núi đá cao 40 m, dài hàng trăm mét đổ ập xuống đất. Tiếng la hét thất thanh, tiếng người í ới gọi nhau vang động khắp khu vực.

Ngay lập tức, lực lượng cứu hộ gồm bộ đội, công an, dân quân, người dân và 6 máy xúc được huy động đào bới, tìm kiếm nạn nhân. Một trại cứu thương dã chiến được thành lập ngay cạnh đó. Khó khăn là do lượng đá đổ xuống quá lớn, ngọn núi bị sập lại cao 40 m, dài tới 150 m nên phải mất rất nhiều thời gian di chuyển đi chỗ khác. Trong khi đó, nếu càng kéo dài thời gian tìm kiếm thì cơ hội sống sót của nạn nhân càng ít dần.

Đến 19h cùng ngày, lực lượng cứu hộ mới đưa được 15 người nằm dưới khối đá ra ngoài, 3 nạn nhân khác vẫn đang mắc kẹt. Hơn 400 con người gồm bộ đội, công an, dân quân và người dân địa phương tích cực tìm kiếm các nạn nhân còn lại.

Sau 3 ngày xảy ra vụ sập mỏ đá Lèn Cờ khiến 18 người chết, 6 bị thương, công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án để điều tra hành vi vi phạm an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng.

Buổi sinh nhật trên du thuyền "định mệnh"

Để mừng sinh nhật con trai tròn 3 tuổi, tối 20/5 Giám đốc công ty TNHH Lan Anh (ở Thuận An, Bình Dương) Quách Lương Tài đã mời họ hàng và đồng nghiệp đến Khu du lịch xanh Dìn Ký(cầu Ngang nằm ở xã Bình Nhâm, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương) dự tiệc. Bữa tiệc được tổ chức sang trọng trên du thuyền 2 tầng của nhà hàng.

Khi du thuyền đang di chuyển trên sông Sài Gòn thì bất ngờtrời mưa tokèm gió lớn. Nhân viên khu du lịch vội vã cho thuyền quay đầu về bến, khi cách bờ chừng 100 m thì tàu chao đảo, lật ngang. Nhiều người đã bơi được vào bờ, tuy nhiên 16 người đã tử nạn, trong đó có 5 trẻ em và 4 người quốc tịch Trung Quốc.

Mẹ bé trai cuối cùng được vớt lên từ tàu Dìn Ký. Ảnh: Nguyệt Triều

Sau 2 ngày mò lặn tìm kiếm dưới dòng sông Sài Gòn nước luôn chảy xiết và dâng cao, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy toàn bộ thi thể người bị nạn. Thi thể người mẹ còn ôm cứng đứa con được lực lượng cứu hộ vớt lên đã khiến những người chứng kiến không cầm được nước mắt.

Một ngày sau khi tàu chìm, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Văn Đức (sinh 1985, ngụ Bến Tre) lái tàu không bằng lái và quản lý bến du thuyền Lao Văn Quang về hành vi giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy và vi phạm quy định về điều khiển phương tiện đường thủy.

Quá trình điều tra, phía Dìn Ký đã đền bù cho các nạn nhân người Việt Namtrung bình 2.828 USD một người; bồi thường tổn thất tinh thần là 3.393 USD một người. Đối với 4 người bị nạn người Trung Quốc, Dìn Ký đã phải chi hơn 68.000 USD để mang tro cốt họ về nước. Đã gần nửa năm nhưng vụ án vẫn chưa được đem ra xét xử.

Tại nạn đường sắt hy hữu cầu Ghềnh

Một vụ tai nạn đường sắt xảy ra tạicầu Ghềnh(phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) vào đầu tháng 2 khiến hai người chết, 24 người bị thương. Điều mà mọi người quan tâm là sự thiếu trách nhiệm của lái tàu, bộ phận gác chắn trên cây cầu này. Và nhất là ý thức của người tham gia giao thông với tư tưởng "không chịu nhường ai".

Tối 6/2, tàu khách Thống Nhất do Nguyễn Văn Túy (43 tuổi) điều khiển chạy từ TP HCM ra Hà Nội, đến cầu Ghềnh bắc trên sông Đồng Nai đã húc trực diện vào một xe tải, 3 xe 4 chỗ cùng 2 taxi bị húc bẹp nát. Vụ tai nạn đã khiến ông Trần Ngọc Khải (49 tuổi) cùng con trai Trần Quang Tuấn (20 tuổi ngụ Đồng Nai) tử nạn tại chỗ, 24 người bị thương.

Nguyên nhân củavụ tai nạn hy hữunày là do Nguyễn Hùng Quốc lái xe taxi đi ngược chiều trên cầu Ghềnh gặp một chiếc taxi của hãng Vinasun do Trần Minh Châu. Tuy nhiên do không chịu nhường đường nên xảy ra cãi nhau giữa 2 tài xế này gây ùn ứ giao thông trên cầu.

Vụ tai nạn cầu Ghềnh được coi là hy hữu trong ngành đường sắt.Ảnh: Hội An.

Mặc dù không có tín hiệu thông cầu, nhưng 2 lái tàu là Nguyễn Văn Túy (43 tuổi, lái tàu chính), Nguyễn Xuân Phú (47 tuổi, lái tàu phụ) vẫn cho tàu đi vào khu vực cầu Ghềnh nên đã gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Còn đối với Tô Quang Toán (nhân viên bảo trì đèn tín hiệu) không kịp thời khắc phục đèn tín hiệu hư nên không cảnh báo được cho đoàn tàu. 4 nhân viên gác chắn đã thiếu trách nhiệm trong công việc, không kịp thời hạ gác chắn phân luồng giao thông.

Vì vậy, 8 người có liên qua đến vụ tai nạn này đã bị khởi tố. Trong đó có lái tàu chính, lái phụ bị khởi tố về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”. 4 nhân viên gác chắn bị khởi tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tài xế taxi bị khởi tố về tội “cản trở giao thông đường sắt”.

Theo Hội An - Hữu Công

VNE

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại