Trực thăng và cứu hộ đang tìm kiếm nạn nhân
Jakarta Post dẫn lời ông Tengku Burhanuddin, Tổng thư ký Liên hiệp Hàng không Quốc gia Indonesia (INACA), người từng trên chuyến bay trình diễn của Superjet sáng 9/5 cho biết.
Theo ông Burhanuddin, trong chuyến bay sáng 9/5, phi công nhiều lần cố ý cho máy bay đi qua những vùng nhiều mây, khiến nhiều hành khách cảm thấy bất an.
Việc giảm độ cao cũng là một phần trong màn trình diễn.
Ông Burhanuddin nói thêm rằng suốt chuyến bay, chiếc SSJ-100 không có dấu hiệu trục trặc và cho thấy sự ưu việt so với những phi cơ khác.
Tuy nhiên, trong buổi bay trình diễn chiều 9/5, chiếc SSJ-100 đã mất tích khỏi radar với 45 người trên khoang, sau khi cơ trưởng Alexander Yablontsev xin giảm độ cao từ 3.000m xuống 1.800m.
Hôm sau, xác máy bay được tìm thấy với hàng trăm mảnh vỡ rải rác dọc theo sườn núi Salak, tỉnh Tây Java, vốn có độ cao 2.200m.
Điều này đã làm dấy lên những câu hỏi về quyết định có phần vô lý của ông Yablontsev.
Yablontsev sinh năm 1955 ở Ba Lan, từng điều khiển 221 loại phi cơ và có kinh nghiệm hơn 14.000 giờ bay, là một trong những phi công giỏi nhất của Nga.
SSJ-100 là loại máy bay chở khách mới, được trang bị các tính năng cảnh báo hiện đại, trong đó có MOCA.
Đây là hệ thống được thiết kế nhằm thông tin cho các phi công về độ cao tối thiểu mà máy bay cần phải duy trì tại một địa điểm cụ thể.
Hiện động cơ, bánh, một phần thân và hộp đen của chiếc máy bay xấu số đã được phát hiện nhưng chưa thể thu hồi vì điều kiện địa hình hiểm trở.
Theo VNE