Đó là quan điểm của TS. Nguyễn Xuân Thủy - nghiên cứu sinh về quản lý giao thông đô thị tại Tiệp Khắc (cũ), bảo vệ luận án về đường sắt đô thị; chuyên viên vụ Vận tải (Bộ Giao thông).
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy
Monorail là một hệ thống vận tải đô thị có kết cấu đặc biệt, năng lực vận tải nhỏ (loại nhỏ mỗi toa chỉ có 10 người, lớn nhất cũng chỉ bằng xe buýt). Vì vậy, tôi khẳng định Monorail không có khả năng đáp ứng vai trò là hệ thống vận chuyển chủ lực cho các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh.
“Tàu điện một ray chỉ phù hợp ở khu du lịch hoặc địa hình đặc biệt”, TS Nguyễn Xuân Thủy nhận định
Phải nói Monorail cực kỳ đắt chứ không thể nói là rẻ nhưng làm chỉ để tạo dáng cho thành phố và nó giống như cô gái đẹp nhưng không làm được việc.
Do vậy, chúng ta phải cân nhắc loại hình phương tiện phù hợp với túi tiền và không gian giao thông. Có lẽ từ 15 đến 20 năm nữa Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh mới nên nghĩ đến Monorail.
Như vậy, yêu cầu bắt buộc hiện nay, hai thành phố nên tập trung đầu tư phương tiện giao thông có năng lực vận chuyển lớn và tiết kiệm không gian.
Theo Dantri.com.vn