Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là đường cao tốc đúng chuẩn đầu tiên của VN có chi phí 9,9 triệu USD/km cho bốn làn xe cơ giới. Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được xây dựng dự kiến chi phí cũng lên tới 18,3 triệu USD/km.
Trong khi đó, số liệu thống kê chi phí xây dựng đường cao tốc tại Trung Quốc chỉ khoảng 6 triệu USD/km, tại Mỹ chỉ khoảng 8 triệu USD/km.
Lẽ ra ở VN nhân công rẻ, mọi thứ cũng rẻ hơn thì chi phí xây dựng đường phải thấp hơn các nước, nhưng thực tế chi phí làm đường cao tốc của chúng ta lại cao hơn nhiều.
Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đầu tư lớn nhưng cũng rất tai tiếng về chất lượng thi công .
Ông Thành cho rằng có bốn nhóm nguyên nhân chính dẫn đến chi phí làm đường cao:
1, Sử dụng kỹ thuật lãng phí.
2, Năng
lực quản lý dự án kém nên dự án giao thông thường trễ
tiến độ dẫn tới tăng chi phí.
3, Nguyên nhân thứ ba thường xảy ra đối với những dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ phát triển (ODA) song phương.
Với những dự án này, chúng ta phải thuê
chuyên gia, dùng tư vấn, nhà thầu, máy móc thiết bị... của quốc gia cấp
vốn ODA với chi phí đắt hơn so với giá thực tế.
4, Tiêu cực với những phần trăm hoa hồng.
Theo Tuổi Trẻ