Theo vị này, dù có biểu phí tương tự như cao tốc Trung Lương, nhưng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, đơn vị đầu tư và thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) đã áp dụng linh hoạt mức thu phí cơ bản. Trong đó, họ "biết nghĩ cho các loại xe hạng nặng phải chịu mức biểu phí cao".
Cho rằng mức thu phí hiện tại trên cao tốc TP HCM - Trung Lương quá cao nên chủ yếu chỉ có ôtô sử dụng cao tốc còn xe tải nặng và container lựa chọn đi quốc lộ 1A để tránh phải nộp phí. Ảnh:H.C.
Theo ông Lương Hoàng Trung, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải TP HCM , cách tính phí cao tốc hiện nay không đúng với thực tế, bởi giá vận chuyển một container 20 feet và 40 feet chỉ chênh lệch ở cước tàu biển, còn đường bộ là như nhau. Trong khi đó ở cao tốc Trung Lương, container 40 feet phải chịu mức phí gấp đôi loại 20 feet là không đúng.
Điểm vô lý thứ hai mà ông Trung nêu ra, đó là loại xe
có trọng tải 19 tấn lại đang phải đóng mức phí gấp đôi xe 18 tấn.
Về việc đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1A, ông Trung cho rằng Hiệp hội không phản đối, nhưng phải làm đúng theo Pháp lệnh về phí. Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra thu phí để điều phối giao thông và hoàn vốn cho cao tốc Trung Lương là không đúng.
Theo Hữu Công
Vnexpress.net