Những thảm kịch đắm tàu bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng hải

hoanghuyen |

Những tai nạn đường thủy kinh hoàng này đến nay vẫn chưa tìm thấy những lời giải đích đáng.

Hành trình tang tóc của La Perouse

Đoàn tàu rời bến cảng Brest vào ngày 1.6.1785 với 700 tấn lương thực chất trong hầm chứa, thuỷ thủ và các nhà bác học phiêu lưu sang bờ biển tây bắc châu Mỹ rồi hướng về Thái Bình Dương. Nó đã dừng chân 40 ngày ở Manila, nơi người Tây Ban Nha đã đặt chân lên, để sửa chữa.

Rồi những biến cố đau buồn bắt đầu xảy ra. 21 người bị chết trên ba con thuyền nhỏ đi tiền trạm đổ bộ vào bờ do va phải đá ngầm. Thuyền trưởng De Langle của con tàu l’Astrolabe bạn thân của La Perouse bị thảm sát cùng 11 thuỷ thủ bởi thổ dân trên đảo Salomon, khi ông mạo hiểm lên bờ tìm nước ngọt.

Việc biến mất của hai chiếc tàu với hơn 200 con người và số phận của một số người trốn thoát lên đảo ở Thái Bình Dương từ đó trở thành một trong những bí hiểm nhất của lịch sử ngành hàng hải.

Thảm kịch Titanic đến nay vẫn là một dấu hỏi

Vốn được xem là không thể chìm, đã đụng một tảng băng trôi trong chuyến đi đầu tiên, và chìm vào ngày 14/4/1912, ngoài khơi Newfoundland, làm khoảng 1.500 người thiệt mạng.

Tàu Titanic đang chìm dần

Theo kết quả của cuộc điều tra năm 1912, núi băng đã được phát hiện ở khoảng cách 457 mét phía trước tàu và cú va chạm xảy ra 37 giây sau đó.

Cuộc điều tra này cũng cho rằng hướng đi của tàu đã thay đổi “gần như ngay lập tức” sau khi chuông rung ba lần – biểu thị sự cảnh báo có chướng ngại vật thẳng phía trước – và người phát hiện đã gọi điện thoại báo cho đài chỉ huy của thuyền trưởng về tảng băng khổng lồ. Thuyền trưởng Murdoch đã chết trong thảm kịch Titanic.

Đắm tàu Vinalines Queen là thảm họa lớn nhất, bí ẩn nhất tại Việt Nam

Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Việt cho rằng đây là một trong những vụ chìm tàu bí ẩn nhất mà ngay các chuyên gia cũng chưa thể giải thích được. Tổng giám đốc Vinalines nhận định

Với một con tàu hiện đại như vậy, từ sau khi mất liên lạc tất cả các thiết bị cảnh báo đều không phát đi một tín hiệu nào khiến cho chúng tôi và cả các chuyên gia lâu năm trong nghề đều khó có thể hiểu nổi.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu chở quặng Nilckel là một dạng hàng hóa dễ hút ẩm có phải là nguyên nhân gây chìm tàu không? ông Việt cho rằng khả năng chuyển sang dạng lỏng, gây mất an toàn là rất khó xảy ra.

Việc biến mất không để lại dấu vết là bí ẩn lớn nhất trong vụ đắm tàu Vinalines. Ảnh:WP

“Với tổng trọng lượng 54 nghìn tấn quặng cộng với khoảng 2 nghìn tấn nhiên liệu thì kể cả ở bất kỳ trường hợp nào thì việc vượt quá trọng tải gây mất an toàn là khó xảy ra” Đại diện Ban khai thác tàu biển Vinalines cho biết.

Nhiều thông điệp trái chiều đã được đưa ra một lần nữa cho thấy hàng loạt nghịch lý trong vụ việc của Vinalines Queen – vụ chìm tàu bí ẩn mà ngay cả những người trong cuộc cũng chưa thể đưa ra giải thích thỏa đáng.

H. Huyền

(tổng hợp)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại