Bãi đỗ xe thành trung tâm thương mại
Từ năm 2003, UBND TP Hà Nội đã có quyết định quy hoạch chi tiết 35 điểm, bãi đỗ xe phục vụ người dân 7 quận nội thành. Trong đó, có một số dự án như điểm đỗ xe Hai Bà Trưng - Hàng Bài, Tràng Thi (quận Hoàn Kiếm); Yên Phụ, vườn hoa Chi Lăng (quận Ba Đình); Minh Khai, Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng); Cát Linh, Quốc Tử Giám (quận Đống Đa)…
Bãi đỗ xe cao tầng trên phố Cát Linh (Hà Nội) nay đã trở thành trụ sở làm việc. Ảnh: ĐỖ DU
“Tuy nhiên, đến nay một số dự án đã bị “méo mó”, thay đổi mục đích sử dụng” - một lãnh đạo Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cho biết. Trong khi khu đất rộng lớn tại phường Gia Thụy (quận Long Biên) đã biến thành Trung tâm Thương mại Savico Megamall, khu đất được quy hoạch làm dự án bãi đỗ xe Kim Ngưu lại trở thành đại lý buôn bán sắt thép và trạm trung chuyển nông sản của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro).
Các điểm được quy hoạch làm điểm đỗ xe cao tầng, thay thế cho các điểm đỗ trên phố Hai Bà Trưng, Hàm Long, Lý Thường Kiệt, Hàng Trống cũng lần lượt bị biến dạng. Điểm đỗ xe Hai Bà Trưng - Hàng Bài được quy hoạch xây dựng trên diện tích hơn 1.400 m2 đã trở thành công trường của dự án trung tâm thương mại, căn hộ và văn phòng cao cấp.
Điểm đỗ xe tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô dự kiến thay thế cho điểm đỗ xe trên đường Nguyễn Du, Trần Quốc Toản và ga Hà Nội lại bị biến thành dãy cửa hàng ăn uống, quán cà phê. Trong khi đó, dự án điểm đỗ xe Tràng Thi dự kiến được xây trên khu đất 2.000 m2 vẫn đang giậm chân tại chỗ...
Ngược lại, có nơi đã hình thành điểm đỗ xe nhưng lại bị chuyển đổi công năng. Được TP Hà Nội đầu tư xây dựng thành điểm đỗ xe 7 tầng, phục vụ khu vực sân vận động Hàng Đẫy nhưng sau một thời gian khai thác không hiệu quả, điểm đỗ xe tại số 17 phố Cát Linh (quận Đống Đa) đã biến thành trụ sở Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội (cơ quan này vừa chuyển trụ sở về phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm - PV). “Tôi còn nhớ khi ấy, người ta thích đỗ, gửi xe trên vỉa hè phố Cát Linh hơn là đưa vào điểm đỗ xe cao tầng. Họ đầu tư hiện đại, thu phí gửi xe cao nên không được người dân ưa chuộng” - ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết.
Phải làm rõ trách nhiệm
Về việc nhiều dự án điểm đỗ xe triển khai quá chậm hoặc bị chuyển đổi công năng, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, thừa nhận tầm nhìn, năng lực về vấn đề này trước đây có hạn chế nhưng đến thời điểm này, TP phải điều chỉnh ngay.Trong khi đó, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng suốt một thời gian dài Hà Nội không chú ý đến việc đầu tư xây dựng các điểm, bãi đỗ xe.
“Nhu cầu đỗ, gửi xe của người dân ngày một lớn nhưng tôi có cảm giác các quan chức có trách nhiệm luôn nghĩ rằng việc xây dựng các điểm đỗ xe là trách nhiệm của ai đó. Nhiều người chỉ thấy lợi trước mắt, biến các khu đất dành cho giao thông thành nhà cao tầng thì cần phải xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan” - ông Phạm Sỹ Liêm nói.
Theo THẾ KHA
NLD