Người hùng Lê Văn Tạch tìm nguyên nhân nổ xe Honda kinh hoàng

camnhung |

Về vụ nổ xe máy tại Bắc Ninh, anh Tạch cho rằng có khả năng là do nổ bình xăng thì mới có sức công phá lớn như thế.

Ngày 7/12, KS Lê Văn Tạch (người hùng bất đắc dĩ trong vụ tố công ty Toyota Việt Nam sản xuất hàng loạt phương tiện mắc lỗi kỹ thuật) đã có những ý kiến về nguyên nhân xảy ra sự việc nổ xe Honda kinh hoàng ở Bắc Ninh.

Đứng trên quan điểm của một kỹ sư phòng kỹ thuật lắp ráp, anh Tạch đưa ra nhận định nguyên nhân vụ nổ xe máy vào ngày 1/12 tại xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh có khả năng là nổ bình xăng thì mới có sức công phá lớn như thế.

Theo anh Tạch, phần lớn các trường hợp xe máy đang vận hành mà bị cháy nổ thì nguyên nhân chủ yếu là do dây dẫn điện bị trầy xước, gây nên hiện tượng chập điện. Trong trường hợp của vụ tai nạn này nguyên nhân cũng không ngoài khả năng đó.

Chiếc xe nổ tung có khả năng do bình xăng bị phát nổ. (nguồn: VNE)

Vì trên xe máy có một số dây điện của hệ thống đèn, còi, đồng hồ táp-lô, bu-gi...các dây điện thường được bó lại với nhau. Nếu trên một dây nguồn (dây dương) nào đó bị xước vỏ và chạm vào chi tiết kim loại trên xe hoặc lõi của dây nguồn bị chạm vào lõi dây mát trong bó dây điện thì sẽ dẫn đến hiện tượng chập điện.

Hiện tượng này làm cho dây điện nóng nên rất nhanh làm cháy vỏ nhựa của dây điện. Nếu ngọn lửa tiếp cận ống cao su dẫn nhiên liệu từ bình xăng vào bộ chế hòa khí thì sẽ làm cháy ống dẫn xăng làm cho xăng bị bắt lửa. Nếu lượng xăng trong bình còn ít (không còn được đầy) và xe bị ngã ra thì sẽ tạo ra lỗ khí thông từ bình xăng ra ngoài. Lỗ này chứa hỗn hợp khí - xăng nên sẽ dẫn lửa từ ngoài vào bình xăng.

Khi lửa vào được trong bình xăng làm cháy hỗn hợp không khí - xăng trong bình khiến ngọn lửa càng bùng lên, tạo một áp suất lớn làm bình xăng bị nổ tung. Khi đó lượng xăng chưa bị cháy hết trong bình sẽ bị bắn tung ra xung quanh do áp lực của vụ nổ. Cũng do áp lực lớn của vụ nổ nên một phần kim loại của vỏ bình xăng và một số chi tiết của xe bị bắn ra xung quanh làm thủng tường tại hiện trường.

Thực tế cho thấy thời gian gần đây, có rất nhiều xe máy đang chạy trên đường bỗng nhiên bị cháy trụi hết, chỉ còn trơ khung. Những trường hợp đó nhiên liệu ở trong xe từ từ chảy ra khiến ngọn lửa cứ thế cháy dần, cháy dần cho đến hết. Trước khi bình xăng bị cháy hết nhiên liệu, nắp bình xăng cũng bị cháy, làm cho bình xăng bị hở, không còn kín được nữa, do vậy áp lực của nó không có.


KS Lê Văn Tạch

Tuy nhiên, trong trường hợp nổ xe máy vào ngày 1/12, ngọn lửa đã vào được bình xăng. Trong khi bình xăng chỉ còn một lượng rất ít, độ kín cao, áp suất trong bình càng kín tiếng nổ càng lớn. Trường hợp này gần như là nổ bình ga.

Anh Tạch lý giải thêm, nguyên nhân gây ra hiện tượng chập điện có nhiều khả năng. Có thể trong quá trình sử dụng, dây dẫn bị chuột cắn, hoặc trước đó chiếc xe từng bị tai nạn, va quệt làm xước vỏ dây điện, hoặc đôi khi trong quá trình nhân viên kỹ thuật lắp ráp hay sửa chữa, bảo dưỡng đặt lệch dây điện, không còn đúng như vị trí vốn dĩ là của nó.

Đến khi dây điện bị cọ xát vào cạnh của một chi tiết kim loại nào đó, làm cho dây điện bị mòn dần trong quá trình sử dụng đến khi lớp vỏ bị thủng thì sẽ dẫn đến chập điện.

Đối với vụ việc này, anh Tạch loại bỏ khả năng nguyên nhân cháy nổ là do nổ bình ác quy. Vì nếu là bình ác quy thì không bao giờ có sức công phá lớn như thế. Bản thân bình ác quy được kết cấu bằng vỏ nhựa, chịu áp lực rất nhỏ. Nếu ác quy nó chập điện thì nó chỉ có hiện tượng bị sôi lên, tạo ra áp suất cao hơn một chút, vì bình thường ắc quy bị nóng bản thân nó vẫn chịu được. Trong trường hợp bất thường thì nó chỉ gây vỡ bình ác quy nhưng điều đó là rất hiếm.

Còn bình xăng được cấu tạo bằng thép rất chắc chắn và kín. Khi có một lượng nhiên liệu bị cháy, trong bình dễ gây ra áp suất lớn nhanh chóng gây nổ.

Áp suất trong bình xăng càng lớn, tiếng nổ càng to khiến một một số chi tiết của xe bị bắn ra xung quanh làm thủng tường tại hiện trường. (nguồn: VNE)

“Cũng không khó để xác định được nguyên nhân chính xác của vụ nổ, vì có thể dùng phương pháp loại trừ những khả năng không thể về mặt khoa học và công nghệ”, KS Tạch chia sẻ.

Theo đó, để hạn chế tối thiểu nguyên nhân cháy nổ dẫn đến hậu quả đáng tiếc như thực tế đã cho thấy, KS Tạch đưa ra những ý kiến: về mặt kỹ thuật nhà sản xuất cũng nên có giải pháp phòng chống việc cháy ống nhiên liệu. Nếu ống nhiên liệu được thiết kế quá dễ bắt lửa, chẳng may xe gặp sự cố, nó không có lớp bảo vệ nhiệt thì sẽ rất nguy hiểm.

Đối với người dùng, rất khó có thể phát hiện ra những hiện tượng bất thường trên. Vì vậy, người tiêu dùng nên bảo dưỡng ở những nơi thật sự tin tưởng, uy tín, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Theo Minh Nhật

PNTD

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại